มาตรการภาษีจูงใจกองถ่ายหนังต่างประเทศ

Logo Thai PBS
มาตรการภาษีจูงใจกองถ่ายหนังต่างประเทศ

ภาพเหตุการณ์ในมหานครเซี่ยงไฮ้ปีค.ศ.1941 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ถูกทหารญี่ปุ่นยึดครองในภาพยนตร์เรื่องเซี่ยงไฮ้ “ไฟรักไฟสงคราม” ส่วนใหญ่ถ่ายทำในประเทศไทยโดยจำลองมหานครเซี่ยงไฮ้ ที่สตูดิโอในกรุงเทพฯ และ จังหวัดใกล้เคียงซึ่งใช้งบไปกว่า 100 ล้านบาทนับเป็นงบประมาณการสร้างฉาก และ การถ่ายทำสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยรวมถึงรายได้อื่นๆที่เกิดขึ้นตามมา

แต่ละปีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละพันล้านบาท เหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ มาตรการจูงใจในการถ่ายทำของประเทศเพื่อนบ้านทำให้จำนวนของกองถ่ายต่างประเทศเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำลดน้อยลง มาตรการคืนภาษี และมาตรการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นแรงจูงใจกองถ่ายต่างประเทศ

แม้ก่อนหน้านี้ประเทศไทยยังไม่มีมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจแต่ภาพยนตร์ และ ละครต่างประเทศหลายเรื่องเลือกถ่ายทำในประเทศไทยด้วยเหตุผลหลักคือ ไม่แพงนักรวมถึงคนไทยมีอัธยาศัยไมตรีดี แม้การใช้มาตรการทางภาษีทั้งคืนและเว้นภาษีจะสามารถจูงใจกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศให้มาถ่ายทำในประเทศไทยมากขึ้น และ อาจส่งผลต่อการท่องเที่ยวแต่รายได้ที่เกิดขึ้นนั้นอาจไม่ส่งผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์โดยตรง

นอกเหนือจากมาตรการทางภาษีที่สามารถจูงใจกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศได้แล้ว ยังมีเงื่อนไขอื่นๆที่ถูกพิจารณาสำหรับการตัดสินใจถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศนั่นคือการอำนวยความสะดวกในการตอนติดต่อประสานงานตั้งแต่ต้นจนจบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง