การให้เครดิตบนแผ่นซีดีเพลงคลาสสิค

Logo Thai PBS
การให้เครดิตบนแผ่นซีดีเพลงคลาสสิค


การระบุชื่อผู้อำนวยเพลงที่ไม่ชัดเจนบนแผ่นซีดี ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการระบุชื่อเจ้าของผลงานที่ถูกต้อง ตามธรรมเนียมการให้เครดิตเพลงคลาสสิคทั่วไปภาพบัณฑิต อึ้งรังษี กำลังอำนวยเพลง บนหน้าปกแผ่นซีดีอัลบั้ม ดนตรีจากสวรรค์ หรือ Heavenly Music และด้านหลังปกซีดี ที่เขียนว่าบัณฑิตเป็นผู้คัดสรรบทเพลงเหล่านี้ โดยระบุชื่อผู้ประพันธ์และเพลง แต่ชื่อคอนดักเตอร์หรือผู้อำนวยเพลงกลับอยู่ด้านในอัลบั้ม อาจทำให้ผู้ซื้อหรือผู้บริโภคที่เห็นซีดีเพียงภายนอกเข้าใจว่าบัณฑิต เป็นผู้อำนวยเพลงเหล่านี้ ทำให้ทฤษฎี ณ พัทลุง วาทยากรรุ่นใหม่ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการให้เครดิตผู้อำนวยเพลงตัวจริง

บนหน้าปกหรือด้านหลังแผ่นซีดีเพลงคลาสสิคต่างประเทศมักปรากฏชื่อผู้อำนวยเพลง หรือ คอนดักเตอร์ พร้อมกับชื่อผู้ประพันธ์ และนักดนตรีในตำแหน่งและขนาดตัวอักษรที่เห็นได้อย่างชัดเจน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะวงการเพลงฝั่งตะวันตก เพราะนอกจากให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องของผู้สร้างสรรค์ผลงานแล้ว ยังเป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงานอีกด้วย

ไมเคิล ปาร์คส อาจารย์สอนขับร้องจากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ผลิตผลงานทั้งหมดให้ผู้ฟังหรือผู้ซื้อได้รับรู้เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากทั้งสำหรับผู้สร้างสรรค์และผู้ฟังด้วย ซึ่งข้อมูลต้องเห็นได้ชัดเจนไม่ตัวเล็ก หรือซ่อนไว้ด้านใน

หลังจากทฤษฎีตั้งข้อสังเกตโดยเขียนลงในบล็อคส่วนตัวแล้ว บัณฑิตก็ให้คำตอบเพียงย้ำจุดยืนในการเพื่อเผยแพร่ดนตรีคลาสสิคให้รู้จักในวงกว้าง ซึ่งบริษัทผู้ผลิตซีดีที่มีบัณฑิตเป็นเจ้าของก็จะทำสติกเกอร์ขนาดเห็นได้ชัดที่มีคำบรรยายอย่างชัดเจนผนึกไว้ที่หน้าปกอัลบั้มทุกอัลบั้ม เพื่อความชัดเจนต่อผู้บริโภคมากขึ้นในโอกาสต่อไป ขณะที่ เด่น อยู่ประเสริฐ ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี ปี 2552 มองว่าการให้เครดิตผู้แต่ง ผู้บรรเลง และผู้อำนวยเพลงไม่ค่อยได้รับความสำคัญมากนักในเมืองไทย

เด่น อยู่ประเสริฐ กล่าวว่า การไม่ระบุเครดิตมีเยอะ อย่างงานเป็นลิขสิทธิ์ของค่ายเพลง แต่ไม่ได้ระบุเครดิตเมื่อรวมอัลบั้ม ในเชิงศิลปะมันไม่ได้ ผู้จัดทำต้องการเผยแพร่ดนตรีคลาสสิควงกว้างอย่างน้อยก็เป็นการดี

ไม่เพียงชื่อผู้ประพันธ์เพลง ชื่อเพลง และชื่อผู้บรรเลงเท่านั้นที่มีความสำคัญบนหน้าปกแผ่นซีดี แต่ผู้อำนวยเพลง ยังทำให้ผู้ซื้อได้พิจารณาถึงแนวทาง และฝีมือของแต่ละคนที่จะนำพาบทเพลงไปในทิศทางที่แตกต่างกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง