อาการร่อแร่ของ “เพลงร็อค” ผู้ไม่มีวันตาย
เป็นที่รู้กันดีว่า ไม่ว่ากระแสดนตรีจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาแค่ไหน จิตวิญญาณของดนตรีร็อคก็ยังอยู่คู่วงการเสมอ แม้ทุกวันนี้ธุรกิจดนตรีที่เน้นความสำเร็จอันเป็นรูปธรรม จะท้าทายอุดมคติดังกล่าวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Official Charts Company ผู้รวบรวมข้อมูลยอดจำหน่ายซิงเกิ้ลและอัลบั้มของอังกฤษ ออกมาเผยรายชื่อศิลปินที่มียอดจำหน่ายซิงเกิลสูงสุดประจำปีนี้ ที่ไร้รายชื่อของศิลปินร็อคดังเหมือนปีก่อน
ตามข้อมูลของ OCC เผยว่าขณะที่ยอดจำหน่ายซิงเกิลของเพลงเออร์บันฮิปฮอป และเพลงป็อปสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยอดจำหน่ายซิงเกิลเพลงร็อคกับตกต่ำตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา
นิตยสาร Music Week เผยว่าในบรรดา 100 ซิงเกิลยอดนิยมของอังกฤษปีนี้ มีเพียง 5 เพลงเท่านั้นที่ถูกจัดอยู่ในสาขาเพลงร็อค แถมครึ่งหนึ่งเป็นเพลงร็อคแค่ในนามเท่านั้น
เจมส์ เคอร์แรน ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ Absolute Radio เผยว่าจากกระแสดนตรีวันนี้ เป็นเรื่องยากที่เพลงร็อคจะแจ้งเกิดในซิงเกิลชาร์ตง่ายๆ แม้จะเป็นผลงานจากร็อคเกอร์ขาใหญ่ของวงการก็ตาม
2 ปีก่อน ผลงานของวงร็อคแถวหน้าถึง 9 ราย อาทิ Oasis, Coldplay, Kings of Leon ต่างส่งเพลงติดชาร์ตท็อป ไฟว์เป็นว่าเล่น แต่ปีนี้มีเพียงผลงานจาก Muse, Biffy Clyro และ The Pretty Reckless ที่ส่งผลงานสูงสุดได้เพียงท็อปทเวนตี้เท่านั้น
กาย การ์เวย์ นักร้องของ Elbow วงร็อคระดับรางวัล Mercury Prize เมื่อ 2 ปีก่อน ออกมาวิจารณ์ว่ารายได้จากยอดขายซิงเกิลทุกวันนี้มาจากผู้ฟังที่เป็นเด็กสาววัย 13 ที่มีเรื่องให้สนใจมากกว่ามาฟังเพลงของหนุ่มเซอร์ที่ร้องเพลงกับกีตาร์
การเสื่อมความนิยมของเพลงร็อคในปัจจุบัน ในสายตาของ มานี่ อดีตมือเบสของ Stone Roses เจ้าพ่อวงอินดี้ยุค 80 ของอังกฤษชี้ว่ามาจากความต่างของทัศนคติในการทำงานของวงร็อคยุคใหม่ เพราะว่าสมัยก่อนวงดนตรีจะยอมเสี่ยงทุกทางเพื่อให้ได้ซาวด์ใหม่ ต่างจากยุคนี้ที่แต่ละวงเสมือนทำงานตามใบสั่งจากค่ายเพลง จนไร้ซึ่งความแตกต่าง และกลายเป็นวงประกอบอาชีพดนตรีมากกว่าศิลปินที่ทำงานจากวิญญาณ
แท็กที่เกี่ยวข้อง:
-