กรมชลฯ เตรียมเปิดประตูระบายน้ำวันนี้

ภูมิภาค
20 ต.ค. 53
03:21
93
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เตรียมเปิดประตูระบายน้ำวันนี้

วันนี้ กรมชลประทานเตรียมเปิดประตูเขื่อนเพื่อระบายน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในอำเภอพิมาย
เข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ที่ชาวจังหวัดนครราชสีมาอยู่ในภาวะวิกฤต หลังบ้านเรือนต้องจมอยู่ใต้น้ำ และขยายวงกว้างไปถึง 24 อำเภอ ซึ่งกรมชลประทานได้แจ้งเตือนภัยไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาว่า ให้ประชาชนในอำเภอพิมายเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนลำตะคองและเขื่อนลำพระเพลิงจะไหลไปรวมกันที่เขื่อนพิมาย ซึ่งน้ำใกล้จะเต็มลำน้ำแล้ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งน้ำบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เปิดประตูเขื่อนระบายน้ำออก เพื่อระบายน้ำให้ไหลลงสู่คลองชลประทาน และระบายน้ำลงสู่แม่น้ำมูลในอำเภอพิมาย ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมในอำเภอพิมาย อำเภอจักราช และอำเภอเฉลิมพระเกียรติในวันนี้ (20 ต.ค.) ได้

ซึ่งหลังจากนี้ จังหวัดที่เป็นทางผ่านของลำน้ำมูล คือ จังหวัดบุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, ยโสธร, และอุบลราชธานี ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของลำน้ำ ที่ขณะนี้ยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ และเริ่มมีน้ำท่วมบ้างแล้ว นอกจากนี้ แม่น้ำโขงในช่วงนี้ก็มีระดับน้ำสูงเช่นกัน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดชัยภูมิ ที่สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้างขึ้น เนื่องจากเขื่อนทั้ง 4 แห่ง คือ เขื่อนจุฬาภรณ์ ในอำเภอคอนสาร, เขื่อนลำคันฉู ในอำเภอเทพสถิต, เขื่อนลำปะทาวบน ในอำเภอแก้งคร้อ และเขื่อนลำปะทาวล่าง ในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ มีระดับน้ำเกินความจุเขื่อน ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำออก ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ และหลังจากนี้น้ำที่ไหลลงสู่ลำน้ำพรม-ลำน้ำเซิญ จะไหลเข้าสู่จังหวัดขอนแก่นในอีก 2-3 วันนี้

อีกจุดหนึ่งที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน ก็คือ ที่จังหวัดลพบุรี เนื่องจากขณะนี้ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่มีปริมาตรน้ำเกินความจุ ทำให้เขื่อนต้องเร่งระบายน้ำวันละกว่า 80 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ยังต้องรับน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนเจ้าพระยา ผ่านคลองชัยนาท-ป่าสัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ขณะนี้เขื่อนที่มีปริมาณน้ำเกินความจุอ่าง ได้แก่ เขื่อนกิ่วคอหมา, เขื่อนจุฬาภรณ์, เขื่อนลำตะคอง, เขื่อนลำพระเพลิง, เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์, เขื่อนกระเสียว, เขื่อนหนองปลาไหล และเขื่อนประแสร์

ส่วนเขื่อนที่ต้องเฝ้าติดตาม เนื่องจากมีปริมาณน้ำเกินกว่าร้อยละ 90 แล้ว คือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล, เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน, เขื่อนห้วยหลวง, เขื่อนทับเสลา, เขื่อนขุนด่านปราการชล และเขื่อนคลองสียัด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง