ชาวพุทธทั่วประเทศเข้าวัดทำบุญในวันเข้าพรรษา

ภูมิภาค
16 ก.ค. 54
07:52
25
Logo Thai PBS
ชาวพุทธทั่วประเทศเข้าวัดทำบุญในวันเข้าพรรษา

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศร่วมทำบุญเนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา แม้บางพื้นที่จะฝนตกลงแต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการทำบุญ ขณะที่ขบวนแห่ต้นเทียนพรรษาในจังหวัดนครราชสีมา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

<"">
 
<"">

ขบวนต้นเทียนพรรษาซึ่งถูกแกะสลักบอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติจาก 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมาได้แห่ไปตามถนนสายต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนคร เพื่อให้ประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างได้ชมความงาม และ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

เช่นเดียวกับที่จังหวัดอุบลราชธานีขบวนต้นเทียนจำนวน 50 ขบวน เข้าร่วมในพิธีแห่เทียนพรรษา โดยขบวนแรกเป็นขบวนต้นเทียนและผ้าไตรพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ต่อด้วยขบวนต้นเทียนพรรษาขนาดใหญ่ทั้งประเภทแกะสลักและประเภทติดพิมพ์ ซึ่งแต่ละขบวนจะมีการแสดงศิลปะพื้นบ้านจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

ส่วนบรรยากาศทำบุญ บริเวณหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ชาวไทย และ ชาวกัมพูชาร่วมพิธีทำบุญตักบาตร และ ถวายสังฆทาน ที่วัดบ้านไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีพระสงฆ์จากประเทศกัมพูชาร่วมพิธี

แม้ฝนจะโปรยปรายลงมาอย่างหนักเพราะอิทธพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับพุทธศาสนิกชน ในจังหวัดพังงาร่วมทำบุญ และ ฟังธรรมเทศนาในวัดต่าง ๆ จำนวนมาก หลายคนบอกว่า อยากใช้โอกาสนี้ทำความดี และ ละเว้นอบายมุข

เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมถวายชุดสังฆทาน ปัจจัย และ เทียนพรรษาเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว ในวัดต่าง ๆ และ ยังร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ทรงพระเกษมสำราญ และ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์ พาบุตรหลาน บุญตามวัดต่าง ๆ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดนครสวรรค์อารามหลวง วัดประจำจังหวัดนครสวรรค์ มีประชาชนมาร่วมทำบุญตักบาตรตั้งแต่เช้า โดยมีพุทธศาสนิกชนส่วนหนึ่งแต่งกายชุดขาวมาถือศีลและปฏิบัติธรรม

ประชาชนในจังหวัดกำแพงเพชริ พิจิตร และ จังหวัดตาก ต่างเดินทางไปที่วัดเพื่อร่วมทำบุญตามประเพณีที่ชาวพุทธยึดถือกันมาอย่างยาวนาน ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก น.ส.ศรีอักษร พวงศรี และ ญาติ ๆ นำลูกควายอายุ 5 เดือนซึ่งไปไถ่ชีวิตมาถวายให้กับพระ ที่ราชบูรณะ อำเภอเมืองพิษณุโลก เพื่อเลี้ยงไว้ในที่ดินของวัดหากควายโตขึ้นจะมอบต่อให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง