คพ.เผยหลังเกิดไฟป่าดอยสุเทพ ฝุ่นขนาดเล็กไม่เกินค่ามาตรฐาน

สังคม
9 พ.ค. 59
11:00
166
Logo Thai PBS
คพ.เผยหลังเกิดไฟป่าดอยสุเทพ ฝุ่นขนาดเล็กไม่เกินค่ามาตรฐาน
กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟไหม้ป่าขุนช่างเคี่ยนในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ได้แล้ว ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่มีปริมาณลดลงและไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศในภาพรวม

กรมควบคุมมลพิษรายงานปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) ในวันที่ 9 พ.ค.2559 ในเวลา 09.00 น. ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่เกินค่ามาตรฐานทุกสถานีและไม่มีฝนตกในพื้นที่ โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงใน จ.ลำพูน แม่ฮ่องสอน แพร่ และตาก ส่วนจังหวัดที่พบปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นเล็กน้อยได้แก่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย น่าน และพะเยา

 

สำหรับกรณีไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าขุนช่างเคี่ยน เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2559) กรมควบคุมมลพิษตรวจพบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยใน จ. เชียงใหม่ โดยพบค่ารายชั่วโมงสูงสุดที่สถานี ต. ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 122.90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าดังกล่าวได้ตั้งแต่ช่วงหลังเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่มีปริมาณลดลง จึงไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศในภาพรวมและคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง