ความผูกพันส่งต่อกำลังใจ “How I love my mother” อุ่นไอรักของลูกสาวในวันที่แม่ป่วย

Logo Thai PBS
ความผูกพันส่งต่อกำลังใจ “How I love my mother” อุ่นไอรักของลูกสาวในวันที่แม่ป่วย
ในวันที่ร่างกายของผู้เป็นแม่ ไม่อาจดูแลลูกสาวได้เหมือนในอดีต “ภาริอร วัชรศิริ” จึงต้องทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวแทนตั้งแต่อายุเพียง 16 ปี หากนี่เป็นโอกาสให้เธอได้เรียนรู้ความเป็นจริงของชีวิต ก่อนแบ่งปันเรื่องราวผ่านหนังสือเล่มแรกของตัวเอง

วันนี้ (8 มิ.ย. 2559) เพราะเป็นมื้อเย็นจึงต้องเน้นอาหารย่อยง่าย อย่าง สลัดหมูอบเป็นอีกเมนูโปรดของคุณแม่ ที่ "พาย-ภาริอร วัชรศิริ" ทำได้อย่างคล่องแคล่ว เพราะหน้าที่เตรียมอาหาร งานบ้าน ตลอดจนการหารายได้ในครอบครัว เป็นเหมือนงานประจำที่ไม่มีวันหยุดมาตั้งแต่อายุ 16

กว่า 9 ปี ที่ลูกสาวคนเดียวต้องเป็นหัวแรงหลักของบ้าน หลังแม่ล้มหลังป่วยเป็นอัมพฤกษ์
ความผลิกผันในชีวิตเป็นเหมือนบททดสอบสำคัญ หากสำหรับภาริอร กลับเป็นโอกาสให้ได้เติบโตทางความคิด แง่มุมชีวิตจึงถูกแบ่งปันผ่านหนังสือเล่มแรก How I love my mother ที่นักเขียนหน้าใหม่เลือกถ่ายทอดถึงเหตุการณ์และบทสนทนาแฝงอารมณ์ขันระหว่างแม่-ลูก ด้วยภาษาง่ายๆ ที่เรียกทั้งรอยยิ้มจากผู้อ่านและความอบอุ่นหัวใจ

ภาริอร วัชรศิริ บอกว่า กลัวคนว่าหนังสือที่เขียนจะดรามา แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้มากเพราะแม่ป่วย หลังจากนั้นก็ใส่ตัวเองลงไปเพราะเราเป็นคนตลก ซึ่งโชคดีที่แม่เป็นคนตลกอยู่แล้ว นับว่าเป็นบุญช่วยให้อะไรไม่ตึงเครียด มูดแอนโทนของหนังสือเลยเป็นไปเองโดยไม่ต้องฝืน

โดยส่วนหนึ่งของหนังสือ How I love my mother มาจากการรวบรวมเรื่องราวในเฟสบุ๊กที่ พาย-ภาริอร เคยโพสต์ไว


เพราะต้องดูแลแม่อย่างใกล้ชิด ทำให้ภาริอรเลือกเส้นทางนักเขียนที่สามารถทำงานอยู่กับบ้าน และเป็นจุดเริ่มต้นการหารายได้ตั้งแต่สมัยเรียนจนยึดเป็นอาชีพ

แม้ไม่มีช่วงเวลานอกบ้านเหมือนคนอื่น หากการได้ใกล้ชิดและสัมผัสอ้อมกอดจากผู้ให้กำเนิดทุกวัน กลับเป็นพลังใจทุกครั้งในวันที่อ่อนแอ

“วิธีให้กำลังใจไม่เหมือนกัน เราที่เผชิญชีวิต งาน เราก็ต้องการกำลังใจ แม่นอนอยู่บนเตียง แค่แม่กอดเราก็รู้สึกดีขึ้นมา” ภาริอร ระบุ

เรื่องราวเกี่ยวกับแม่ที่นักเขียนวัย 25 ปี ยังคงบอกเล่าต่อไปในโลกออนไลน์ ยังกลายเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนและส่งผ่านให้ผู้อ่านได้ทบทวนถึงความสัมพันธ์ในครอบครัว ว่าในวันที่ยังมีโอกาสได้อยู่ดูแลกันและกันนั้นมีความหมายมากเพียงใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง