เกาหลีใต้เตรียมกู้ซากเรือ"เซวอล" หลังอับปาง 2 ปี

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 59
21:27
374
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมกู้ซากเรือ"เซวอล" หลังอับปาง 2 ปี
เกาหลีใต้เตรียมกู้ซากเรือ"เซวอล" หลังอับปาง 2 ปี คาดนำซากเรือขึ้นมาจากใต้ทะเลได้ภายในเดือนก.ค.นี้ ท่ามกลางความหวังของญาติว่าจะพบศพของผู้สูญหายอีก 9 คน ที่อาจติดค้างอยู่ในเรือ

วันนี้ ( 13 มิ.ย.2559 ) กระทรวงมหาสมุทรและการประมงเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพขณะเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กำลังติดตั้งอุปกรณ์และลวดเหล็กบนโป๊ะเหล็กขนาดใหญ่ทางใต้ของเกาะจินโด เพื่อเตรียมกู้ซากเรือโดยสารข้ามฟากเซวอลที่อับปางลงเมื่อ 2 ปีก่อน และทำให้มีผู้เสียชีวิต 304 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนที่เดินทางไปทัศนศึกษาบนเกาะเชจู เจ้าหน้าที่ได้เริ่มเตรียมงานกู้ซากเรือเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและจะเริ่มปฏิบัติการกู้ซากเรือได้ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะนำซากเรือขึ้นมาได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ท่ามกลางความหวังว่าจะพบศพของผู้สูญหายอีก 9 คน ที่อาจตกค้างอยู่ในเรือ

รัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณสูงถึง 2,555 ล้านบาท โดยบริษัทของจีนเป็นผู้ดำเนินงานกู้ซากเรือซึ่งมีระวางขับน้ำ 6,825 ตัน ซึ่งจมอยู่ใต้ทะเลในระดับความลึก 40 เมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฎกรรมทางทะเลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของเกาหลีใต้ เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเรืออย่างผิดกฏหมาย การบรรทุกน้ำหนักเกิน ลูกเรือขาดประสบการณ์และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง