ปิดตัว “4Minute” เปลี่ยนผ่านความนิยมสู่ “เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี รุ่น 3"

ศิลปะ-บันเทิง
14 มิ.ย. 59
20:00
538
Logo Thai PBS
ปิดตัว “4Minute” เปลี่ยนผ่านความนิยมสู่ “เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี รุ่น 3"
การแข่งขันอย่างสูงในวงการเคป็อป ทำให้วันนี้มีเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่หลายวง ส่งผลงานแซงความนิยมเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่ นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเกิร์ลกรุ๊ป รุ่น 3 ที่ออกมาสร้างผลงานแทนที่วงรุ่นเก่า ซึ่งประสบปัญหาสมาชิกแยกตัวมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้

วันนี้ (14 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดวิวเอ็มวีเพลง Hate 1 ล้านครั้ง ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นผลงานคืนวงการเพลงเมื่อต้นปี แสดงถึงแรงสนับสนุนจากแฟนเพลงที่ยังคงมีต่อ 4Minute เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของวงการเคป็อป

แต่หลังจากโด่งดังมาเป็นเวลา 7 ปี แฟนเพลงก็ต้องพบกับข่าวไม่คาดฝัน เมื่อ Cube Entertainment ต้นสังกัดยืนยันว่า 4Minute ได้ยุติบทบาทในฐานะวง หลังจากสมาชิก 4 จาก 5 คนไม่ต่อสัญญาที่จะหมดอายุลงในเดือน มิ.ย.นี้ มีเพียง ฮยอนอา สมาชิกคนดังเพียงรายเดียว ที่เซ็นสัญญาใหม่กับต้นสังกัดต่อไป 

4Minute แจ้งเกิดเมื่อปี 2552 จากสไตล์เพลง Dance-pop จังหวะสนุกสนาน ทั้ง Hot Issue และ Muzik สร้างชื่อโด่งดังทั้งในเกาหลีใต้และอีกหลายชาติในเอเชีย 

โฆษกของ Cube Entertainment กล่าวว่า สมาชิกของ 4Minute มีเป้าหมายแตกต่างกัน บางคนต้องการเป็นศิลปินเดี่ยว บางคนอยากรับงานแสดง ทำให้การกลับมารวมวงกลายเป็นเรื่องยาก ส่วน ฮยอนอา สมาชิกคนเดียวที่ต่อสัญญา ทางสังกัดเตรียมจะปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ของเธอในช่วงซัมเมอร์นี้

การยุบวงของ 4Minute เป็นสัญญาณย้ำถึงการเปลี่ยนผ่านความนิยม จากยุคที่ Girls’ Generation Wonder Girls และ Kara เคยครองความสำเร็จในวงการเพลงมาเกือบทศวรรษ เปลี่ยนมาเป็นยุคทองของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นสาม ที่แจ้งเกิดในยุค 2010 ซึ่งวันนี้หลายวงก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จเทียบเท่ารุ่นพี่ได้อย่างรวดเร็ว

โดยเดือนที่แล้ว (พ.ค. 2559) แฟนรายการเพลงอินกิกาโยต้องแปลกใจ เมื่อคะแนนนิยมของ ทิฟฟานี สมาชิกของ Girls’ Generation ที่ได้ชื่อว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติของเกาหลีใต้ กลับพ่ายให้แก่ Twice เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ซึ่งแจ้งเกิดได้เพียงปีเดียว

ในเดือนเดียวกัน Twice ยังเทียบชั้น Girls’ Generation ด้วยการทำยอดขายอัลบั้มใหม่ทะลุแสนชุดในเดือนเดียว โดยปีที่แล้ว Girls’ Generation คือเกิร์ลกรุ๊ปวงเดียวเท่านั้นที่ทำยอดขายเกินแสนชุด

ปัจจัยที่ทำให้เกิร์ลกรุ๊ปรุ่น 2 เสื่อมความนิยม มาจากความล้มเหลวในการรักษาสมาชิกให้อยู่กับวงหลังสัญญาหมดอายุ ทั้ง Wonder Girls Kara และ Miss A อีกปัจจัยคือการขาดแรงสนับสนุนที่ต่อเนื่อง

ฮาแจกึน ผู้เชี่ยวชาญวงการบันเทิงแดนโสมชี้ว่า แฟนเพลงบอยแบนด์มีความเหนี่ยวแน่นกว่าแฟนเพลงเกิร์ลกรุ๊ป ที่มักจะแบ่งใจไปสนับสนุนวงหน้าใหม่ๆ มากกว่า

ด้าน อีดองยอน นักวิจารณ์ด้านวัฒนธรรมของแดนโสม ชี้ว่าเหตุผลที่เกิร์ล กรุ๊ปหน้าใหม่ประสบความสำเร็จแซงหน้ารุ่นพี่อย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะการพัฒนาเกิร์ลกรุ๊ปในวงการเคป็อป โดยเกิร์ลกรุ๊ปรุ่น 1 ในยุค 90 สร้างชื่อเสียงจากหน้าตา แม้การร้องและการเต้นจะยังไม่ได้มาตรฐาน ต่อมาเกิร์ลกรุ๊ปรุ่น 2 ในยุค 2000 พิสูจน์ความสำเร็จทั่วเอเชียด้วยการพัฒนาการร้องและการเต้นในระดับสากล

มาตรฐานที่รุ่นพี่สร้างไว้ ทำให้เกิร์ลกรุ๊ปรุ่นสามแต่ละวงต้องทำการบ้านอยากหนัก กว่าจะเปิดตัวเป็นไอดอลพวกเขาต้องฝึกซ้อมทั้ง การร้อง การเต้น และการแร็ป ให้มีความสมบูรณ์ที่สุด

แต่ข้อด้อยของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่น 3 ที่นักวิจารร์ตั้งข้อสังเกตคือบทเพลงยังไม่ค่อยมีความหลากหลายเมื่อเทียบกับเกิร์ลกรุ๊ปยุคก่อน เมื่อหลายวงมีคอนเซ็ปท์ที่ไม่ค่อยแตกต่างกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง