นักฟิสิกส์ชี้ “สไลม์” ของเล่นกักเก็บฝุ่น-เชื้อโรค ผู้เล่นเสี่ยงติดเชื้อ

สังคม
14 ก.ย. 59
08:36
1,941
Logo Thai PBS
นักฟิสิกส์ชี้ “สไลม์” ของเล่นกักเก็บฝุ่น-เชื้อโรค ผู้เล่นเสี่ยงติดเชื้อ
อาจารย์ฟิสิกส์ มจธ.ระบุ สไลม์หรือน้ำลายเอเลี่ยนเป็นของเล่นกักเก็บฝุ่นและเชื้อโรคจากคุณสมบัติเหนียวหนึบ หากเล่นแล้วไม่ล้างมือก่อนทานอาหารหรือแม้แต่สูดดมทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ส่วนประกอบบอแรกซ์และลาเท็กซ์ ยังเป็นเคมีอันตรายก่อให้เกิดการระคายเคือง

วันนี้ (14 ก.ย. 2559) นายวรวรงค์ รักเรืองเดช อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี แสดงทัศนะถึงกรณีพบเด็กนักเรียนติดเชื้อในกระแสเลือด โดยมีข้อสงสัยว่าอาจเกิดจากการเล่นสไลม์หรือน้ำลายเอเลี่ยนว่า สไลม์หรือน้ำลายเอเลี่ยนมีส่วนผสมของสารบอแรกซ์เพื่อเพิ่มความเหนียว ซึ่งสารบอกแรกซ์นับเป็นสารอันตรายห้ามใช้กับพวกอาหาร ส่วนกาวลาเท็กซ์สามารถทำให้ทางเดินหายใจระคายเคืองได้หากสูดดมมากเกินไป

“ส่วนสไลม์ ซึ่งเป็นของเล่นที่ก่อเกิดในสหรัฐฯ ราวปี 2519 จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นติดเชื้อในกระแสเลือดจนต้องเข้าโรงพยาบาลหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คุณสมบัติของสไลม์ที่เหนียวหนึบ ทำให้คนประยุกต์ใช้สไลม์ในการเก็บฝุ่นผง แน่นอนว่ามีเชื้อโรคปนเปื้อนมาด้วย เมื่อเด็กไม่ล้างมือหลังจากเล่นและหยิบอาหารรับประทาน ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย แม้แต่การสูดดมก็ทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในสไลม์เข้าร่างกายได้เช่นกัน” นายวรวรงค์ ระบุ

 

ด้าน ด.ญ.ศิศิรา สุกทน หรือน้องเจเจ นักเรียนชั้น ป.5/4 โรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ กล่าวว่า ชอบเล่นสไลม์ และเคยทดลองทำสไลม์เล่น ซึ่งสูตรที่ทำจะไม่ผสมสารบอแรกซ์ แต่หากเป็นสไลม์สำเร็จที่ขายตามร้านทั่วไปส่วนมากมักมีสารบอแรกซ์เจือปน

น้องเจเจแนะนำให้เพื่อนๆ ล้างมือให้สะอาดทันทีหลังจากเล่นสไลม์ และห้ามดมเพราะมีส่วนประกอบเป็นสารเคมีอันตราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง