เตือนอาหารเสริมลดน้ำหนักเสี่ยงเสียชีวิต

สังคม
25 พ.ย. 59
18:00
1,703
Logo Thai PBS
เตือนอาหารเสริมลดน้ำหนักเสี่ยงเสียชีวิต
แพทย์รพ.ขอนแก่น เร่งสอบสวนกรณีหญิงสาวเสียชีวิต หลังกินอาหารเสริมยี่ห้อที่ถูก อย.สั่งห้ามจำหน่าย พร้อมกำชับสาธารณสุข ออกตรวจทุกพื้นที่

จากกรณีที่มีหญิงคนหนึ่ง มีอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพล จังหวัดขอนแก่น แพทย์ยังอยู่ระหว่างพิสูจน์ว่าเกิดจากการรับประทานอาหารเสริมลดความอ้วน หรือไม่

กรณีนี้มีผู้ป่วยเกิดอาการหน้ามืดและเป็นลมกระทันหัน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพล เมื่อ 3 วันก่อน วันนี้( 25 พ.ย.2559) นายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ชี้แจงว่า กรณีนี้ผู้ป่วยเกิดอาการหน้ามืดและเป็นลมกระทันหัน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลพล เมื่อ 3 วันก่อน

กรณีนี้พบว่า ผู้ตายมีประวัติกินอาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนักยี่ห้อ แมงลักพาวเวอร์ สลิม โดยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพล จ.ขอนแก่น ด้วยอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

สาเหตุคาดว่าเกิดจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมน้ำหนัก เนื่องจากสืบประวัติผู้เสียชีวิตพบว่า เคยรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อนี้ จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิต อย่างก็ตามอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

และก่อนหน้านี้สาธาณสุขจังหวัด ออกหนังสือให้เจ้าหน้าที่ทุกอำเภอ ตรวจสอบและเฝ้าระวัง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารที่ผิดกฎหมาย และไม่ได้รับการรับรองจาก คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.โดยเฉพาะยี่ห้อ แมงลักพาวเวอร์สลิม ไม่ให้มีการจำหน่ายในพื้นที่เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ทั้งนี้ อย.ได้ประกาศเพิกถอนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับลดน้ำหนักยี่ห้อนี้ ตั้งแต่ปี 2553 ให้เป็นยาต้องห้าม เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีสารไซบูตามีน ซึ่งมีผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจและระบบประสาท ทำให้หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันขึ้นได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง