กลุ่มพลเมืองเน็ตยื่น 3 แสนรายชื่อ ค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ชี้ กระทบสิทธิประชาชน

การเมือง
15 ธ.ค. 59
12:15
402
Logo Thai PBS
กลุ่มพลเมืองเน็ตยื่น 3 แสนรายชื่อ ค้าน พ.ร.บ.คอมฯ ชี้ กระทบสิทธิประชาชน
กลุ่มเครือข่ายพลเมืองเน็ตร่วมกับแอมเนสตี้ เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนกว่า 300,000 รายชื่อ เพื่อร่วมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพราะเชื่อว่าจะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน

วันนี้ (15 ธ.ค.2559) กลุ่มเครือข่ายพลเมืองเน็ต ร่วมกับ แอมเนสตี้ นำโดย น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหารเครือข่ายพลเมืองเน็ต เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนกว่า 300,000 รายชื่อ เพื่อร่วมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในหลายมาตรา ทั้งมาตรา 14 ,15,18 ประกอบมาตรา 19,20 และ 26 โดยเชื่อว่าจะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน

เพียงชั่วข้ามวันมีผู้ลงชื่อสนับสนุนโครงการนี้ ผ่านเว็บไซด์ change.org นับแสนคน โดยให้เหตุผลว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็น 1 ในชุดกฎหมายความมั่นคงดิจิทัล ที่องค์กรภาคประชาชนเคยเข้าชื่อเรียกร้องให้ชะลอการพิจารณา เมื่อต้นปี 2558 ท่ามกลางกระแสข่าวที่กระทรวงไอซีที เสนอแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์ แต่สุดท้ายที่ประชุม สนช.ได้ผ่านการรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ และกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในที่ประชุม สนช.วันที่ 16 ธ.ค.นี้

แต่กลุ่มที่คัดค้าน มองว่า เป็นร่างที่ไม่ได้รับการปรับปรุง และมีแนวโน้มแย่ลงกว่าฉบับปี 2550 โดยเฉพาะอาจส่งผลให้การตรวจสอบทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะมาตรา 14 วรรค 2 ที่กำหนดเรื่องการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคง ความปลอดภัยสาธารณะและการบริการสาธารณะ ซึ่งกลุ่มที่คัดค้านมองว่า อาจทำให้การโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น หรือข้อมูลการกระทำผิดของบางหน่วยงานอาจทำไม่ได้ เพราะจะถูกตีความว่าเข้าข่ายกระทบความมั่นคง

อีกประเด็นที่มีการคัดค้านกันอย่างหนัก คือ มาตรา 20 (1 ) ซึ่งเพิ่มฐานความผิดใหม่ กรณีการนำเข้าข้อมูลที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี แม้ "ไม่ผิดกฎหมาย" และเปิดโอกาสให้คณะกรรมการกลั่นกรอง หรือที่กลุ่มผู้คัดค้านมองว่า เป็น กบว.ออนไลน์ เสนอให้พิจารณาปิดกั้นหรือบล็อกเว็บไซต์นั้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง