นายกฯ ให้คำมั่นไม่ยุ่งเกี่ยวทำประชามติร่าง รธน.

การเมือง
10 มิ.ย. 58
15:37
78
Logo Thai PBS
นายกฯ ให้คำมั่นไม่ยุ่งเกี่ยวทำประชามติร่าง รธน.

กกต.ยืนยันความพร้อมในการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยคาดการณ์น่าจะมีขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2559 ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้คำมั่นว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวอย่างแน่นอน

วันนี้ (10 มิ.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กล่าวถึงประเด็นการอยู่บริหารประเทศต่อไปแก 2 ปี ว่าจะบริหารประเทศไปอีกนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับประชาชนในการลงประชามติ แต่ยืนยันว่า จะทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ควรตีความเงื่อนไขรองรับการทำประชามติไม่ผ่านเป็นการต่ออายุรัฐบาลเพราะถึงเวลานั้นสังคมอาจมีโจทย์ที่สำคัญกว่า พร้อมยอมรับว่าการแก้คุณสมบัติผู้เข้ารับตำแหน่งจากผู้ที่เคยถูกเพิกถอนสิทธิ์เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการเพิกถอนนั้น จะใช้ได้ทั้งรัฐมนตรี สนช. สปช. และสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ หลังถูกถามว่าเป็นการเปิดทางให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ร่วมทีมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจหรือไม่

ขณะที่นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าได้เตรียมความพร้อมไว้รองรับการทำประชามติ โดยคาดว่าจะใช้เวลาจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญแจกจ่ายให้ประชาชนได้ร้อยละ 80 ครัวเรือน ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน หลังรับร่างฯ นั้นจาก สปช. และน่าจะจัดออกเสียงประชามติได้วันที่ 10 มกราคม 2559 พร้อมกับชี้ว่า ไม่ใช่เรื่องยากหากจะมีคำถามในการทำประชามติมากกว่า 1 คำถาม

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยืนยันที่จะเสนอคำถามเรื่องการปฏิรูป 2 ปีก่อนการเลือกตั้งเพื่อบรรจุเป็น 1 คำถามในการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญตามขั้นตอนที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง