ปรับโฉม “สลากกินแบ่งรัฐบาล” ใหม่เหลือใบเดียว 80 บ.เริ่มจำหน่าย 1 ก.ย.นี้

สังคม
24 พ.ค. 60
18:49
3,634
Logo Thai PBS
ปรับโฉม “สลากกินแบ่งรัฐบาล” ใหม่เหลือใบเดียว 80 บ.เริ่มจำหน่าย 1 ก.ย.นี้
สำนักงานสลากกินเเบ่งรัฐบาล พอใจผลดำเนินงาน 2 ปี สามารถกระจายสลากสู่ผู้ค้ารายย่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เดินหน้าปรับโฉมสลากรูปแบบใหม่เป็นแบบใบเดียว ใช้เทคโนโลยีสแกน QR Code ป้องกันการปลอมแปลง เริ่มจำหน่าย 1 ก.ย.นี้

วันนี้ ( 24 พ.ค.2560 ) พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.ย.60 เป็นต้นไป สำนักงานสลากฯ จะปรับปรุงรูปแบบสลากฯใหม่ จากเดิมฉบับคู่ 80 บาท เป็นรูปแบบใบเดียวฉบับละ 80 บาท เพื่อป้องกันความสับสน สามารถตรวจสอบได้ง่ายและเป็นการปรับรูปแบบสลากฯ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

พล.ต.ฉลองรัฐ ระบุว่าเตรียมเพิ่มระบบป้องกันการปลอมแปลงสลากฯ ด้วยการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมาใช้จะสามารถตรวจสอบได้ผ่านทางเเอพพลิเคชั่น QR Code Reader เมื่อสเเกนเเล้วจะพบ ปี เลขงวด เเละเลขสลาก ซึ่งจะตรงกับหน้าสลากฯ และยังเพิ่มความชัดของลายน้ำบนกระดาษให้สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจน รวมทั้งเพิ่มความหนาของกระดาษด้วย

นอกจากนี้ การทำงานของคณะกรรมการสลากที่ผ่านมาในระยะเวลา 2 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จพอสมควร โดยเฉพาะการกระจายสลากถึงมือผู้ค้ารายย่อยผ่านการจองและซื้อผ่านเครื่องเอทีเอ็ม กว่าร้อยละ 65-70 ของจำนวนการพิมพ์สลากทั้งหมด 71 ล้านฉบับ และอีกร้อยละ 35 กระจายให้กับมูลนิธิ องค์กรต่างๆ ซึ่งถือว่ากระบวนการกระจายสลากเหมาะสมกับสถานการณ์

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดในการออกสลากรูปแบบใหม่ หรือสลากออนไลน์ แต่ตามกฎหมายของสำนักงานสลากแล้ว เปิดช่องให้ดำเนินการได้แต่ต้องศึกษาการออกสลากของประเทศอื่น เพื่อเตรียมความพร้อมหากจำเป็นต้องมีการออกสลากในรูปแบบใหม่ขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง