คนร.เตรียมหารือปัญหาสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 60
17:13
320
Logo Thai PBS
คนร.เตรียมหารือปัญหาสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย
คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเตรียมหารือถึงปัญหาสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย โดยคาดว่าเป็นขั้นตอนการสอบคุณสมบัติที่อาจไม่เหมาะสม

วันนี้ (8 มิ.ย.2560) ในสัปดาห์หน้า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ตรวจสอบการล้มกระบวนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ คนร.จะหารือกับนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา เพี่อสอบถามถึงปัญหาเพราะยังไม่ทราบในรายละเอียด

นายเอกนิติ ยังระบุว่า ขั้นตอนการสอบคุณสมบัติ จะต้องดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งประเด็นว่าขัดกับ พ.ร.บ.ของการบินไทย หรือขัดต่อ พ.ร.บ.พนักงานของรัฐวิสาหกิจหรือไม่ จึงทำให้ใช้เวลานาน

ส่วนกรณีที่การบินไทยปฏิเสธการซื้อหุ้นเพิ่มทุน บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) นั้น นายเอกนิติ ชี้แจงว่าเป็นเรื่องธรรมาภิบาลของการบินไทยในการตัดสินใจลงทุน เพราะก่อนหน้านี้การบินไทยได้หารือกับ คนร.แล้วว่าต้องการลดการลงทุนในนกแอร์ เนื่องจากต้องการปฏิรูปและปรับโครงสร้างของการบินไทยให้มีประสิทธิภาพตามแผนฟื้นฟู จึงตัดสินใจไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ ซีพี จะร่วมทุนกับต่างชาติ เพื่อซื้อหุ้นนกแอร์นั้น เป็นเรื่องของการบินไทยที่จะต้องพิจารณาตามหลักธรรมาภิบาลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง