ปลาหมอสีระบาดหนัก กินกุ้ง-ปลายกบ่อ

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 60
19:25
5,611
Logo Thai PBS
ปลาหมอสีระบาดหนัก กินกุ้ง-ปลายกบ่อ
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้ง ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เผชิญปัญหาปลาหมอสีแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะในแหล่งน้ำธรรมชาติ จนกินสัตว์น้ำที่เลี้ยงไว้หมดบ่อ

วันนี้ (19 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.แพรกหนามแดง อ.หนามแดง จ.สมุทรสงคราม สุ่มทอดแหลงในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้เห็นว่าขณะนี้ชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำ กำลังเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของปลาหมอสีที่มีทั่วตำบล โดยปลาหมอสีที่พบจะมีลักษณะคล้ายกับปลานิล แต่จะมีเกล็ดสีเหลืองบริเวณครีบหลังถึงหัว นิสัยค่อนข้างดุและชอบกินเนื้อเพียงอย่างเดียว แตกต่างจากปลาหมอเทศในธรรมชาติที่มีขนาดเล็กกว่าและกินเฉพาะพืช

ชาวบ้าน บอกว่า ขณะนี้ผู้ที่เลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้ง ต.แพรกหนามแดง และ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา กำลังเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากการเลี้ยงกุ้งและเลี้ยงปลาต้องอาศัยน้ำในคลองธรรมชาติ เมื่อเปิดให้น้ำไหลเข้ามาในบ่อก็จะมีปลาหมอสีเข้าไปด้วย ซึ่งเจ้าของบ่อจะรู้เมื่อถึงกำหนดจับขาย เนื่องจากทั้งบ่อมีเพียงปลาหมอสีเท่านั้น

ขณะที่นายสหภพ ดอกแก้ว นักวิชาการประมงภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทย กำลังเผชิญกับปัญหาปลาสวยงามและปลาต่างถิ่นถูกปล่อยลงแหล่งน้ำหลายชนิด บางส่วนสามารถผสมข้ามสายพันธุ์เพื่อความอยู่รอด ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ส่วนปลาที่พบกระจายพันธุ์ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม จะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นปลาผสมข้ามสายพันธุ์ชนิดใด และเป็นอันตรายกับปลาท้องถิ่นหรือไม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ประมงได้เก็บตัวอย่างปลาบางส่วนส่งไปยังกรมประมงกรุงเทพมหานครแล้ว เพื่อตรวจสอบสายพันธุ์ว่าเป็นปลาชนิดใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง