คาด “ตั๋วร่วม” ให้บริการไม่ทันตามกำหนด มี.ค.2561

เศรษฐกิจ
4 ก.ย. 60
11:14
737
Logo Thai PBS
คาด “ตั๋วร่วม” ให้บริการไม่ทันตามกำหนด มี.ค.2561
การดำเนินงานตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม อาจจะไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ เนื่องจากมีหลายขั้นตอน เบื้องต้นอาจจะเริ่มให้บริการเดือนมีนาคม ปี 2561 ไม่ทัน

วันนี้ (4 ก.ย. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าการดำเนินงานบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม หรือ บัตรแมงมุม ที่คณะรัฐมนตรีได้รับทราบแนวทางการดำเนินงานแล้ว เบื้องต้น นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เปิดเผยว่า ระยะแรกการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. จะทำหน้าที่เป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม สำหรับการใช้ตั๋วร่วมกับผู้ให้บริการต่างๆ รวมถึงต้องมีการลงนามในข้อตกลงกับผู้ให้บริการ ซึ่งเริ่มต้นจะลงนาม MOU กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เพื่อสร้างความมั่นใจกับเอกชนในการลงทุนติดตั้งระบบในรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

เบื้องต้นมีรายงานว่า รฟม.จะเสนอให้บอร์ดพิจารณาก่อน จากนั้นจึงจะลงนามได้ ซึ่งทำให้ต้องเลื่อนจากแผนเดิมที่จะมีการลงนามภายในเดือนสิงหาคม

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สนข.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สนข.ได้เจรจากับผู้ให้บริการรถไฟฟ้า 4 สายแล้วในการปรับปรุงระบบรองรับตั๋วร่วม โดยแอร์พอร์ตลิงก์และสายสีม่วงซึ่งเป็นของ รฟม.จะใช้เวลาในการปรับปรุงระบบ 6-7 เดือน แล้วเสร็จประมาณ มี.ค.2561

ส่วนสายสีเขียวของบีทีเอสและสีน้ำเงินของ BEM จะใช้เวลาปรับปรุงระบบ 10 เดือน ซึ่งหลัง รฟม. ทำข้อตกลงกับ 2 รายนี้ จะมีการตกลงปรับปรุงระบบ ออกแบบ ติดตั้ง และทดสอบต่อไป

สำหรับระบบตั๋วร่วมในระยะแรกจะเป็นแบบ Common Ticket คือ ตั๋วใบเดียวขึ้นได้ทุกระบบ แต่ค่าโดยสารยังจ่ายเท่าเดิม สำหรับการลดค่าแรกเข้าเมื่อมีการเชื่อมต่อจากระบบหนึ่งไปอีกระบบหนึ่ง หรือ Common Fair นั้น คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งและจะต้องมีการเจรจาเงื่อนไขกับผู้ให้บริการที่มีสัญญาสัมปทานเดิมทั้ง BTS และ BEM

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง