ล่องเรือลอดอุโมงค์โกงกาง ณ บางปูปัตตานี

ไลฟ์สไตล์
10 ก.ย. 60
08:38
2,290
Logo Thai PBS
ล่องเรือลอดอุโมงค์โกงกาง ณ บางปูปัตตานี

หากเอ่ยถึง “บางปู” หลายคนมักจะนึกถึงสถานตากอากาศบางปู จ.สมุทรปราการ แต่ยังมีอีกหนึ่ง “บางปู” คือ ชุมชนท่องเที่ยวบางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ที่คงความสวยงามของอุโมงค์ป่าโกงกางสมบูรณ์ ควบคู่วิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน และอาหารเลิศรศ รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยว

อุโมงค์โกงกางสีเขียวสดโอบล้อมพื้นที่ตลอดความยาว 800 เมตร สร้างความร่มรื่นและตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว อีกหนึ่งไฮไลท์ของทริปล่องเรือ “บางปู”

 

 

นายแวดูเซ็ง หะหยีสอเฮาะ อายุ 70 ปี กรรมการท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยวบางปู บอกว่า ชุมชนท่องเที่ยวบางปู ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดดเด่นเรื่องการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นักท่องเที่ยวจะได้ชมป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ หากลงเรือในตอนเช้าใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง เดินทางผ่านอุโมงค์โกงกางอายุ 20 กว่าปี กว้าง 6 เมตร ยาว 800 เมตร จากนั้นออกสู่ปากอ่าวปัตตานี ชมวิถีชีวิตของประมงพื้นบ้าน การเก็บหอยด้วยมือ ส่วนใหญ่เป็นหอยแครง หอยลาย และมาถึงจุดชมวิวที่มีลักษณะเป็นแคร่ไม้บนต้นโกงกาง มองเห็นสุสานพญาอินทิราและสุสานเจ้าแม่โกเนียวดั้งเดิม ส่วนในช่วงเย็น เวลา 17.30-18.30 น. นักท่องเที่ยวจะได้ชมพระอาทิตย์ตกดิน ชมนกนับหมื่นตัวทั้งนกกระยางและนกกาน้ำออกหากิน รวมทั้งหิ่งห้อยที่ส่องแสงระยิบระยับ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะมีเฉลี่ยวันละ 50-100 คน ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นักเรียน นักศึกษาและนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ประเทศ

 

 

"นักท่องเที่ยวชื่นชอบอุโมงค์ที่ร่มรื่นเย็นสบาย อาหารอร่อย ชมวิถีประมงพื้นที่ที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ตอนนี้ชุมชนกำลังขยายการท่องเที่ยวแบบค่อยเป็นค่อยไป มีที่พักเพียงแห่งเดียว ยังไม่มีโฮมสเตย์ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะไปเช้าเย็นกลับ"

 

นายแวดูเซ็ง บอกเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการทำอาหารและเรือประมงที่ดัดแปลงมาให้บริการนักท่องเที่ยว โดยลำเล็กนั่งได้ 4 คน ราคา 350-400 บาท ลำใหญ่นั่งได้ 8 คน ราคา 600 บาท จากเดิมที่มีรายได้จากการทำประมงพื้นบ้านเพียงวันละ 200 บาท นอกจากนี้ยังร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่สร้างกระชังปลาให้เด็กหัดเลี้ยงและมีส่วนร่วมในการดูแลอนุรักษ์ สำหรับเมนูอาหารยอดนิยม ประกอบด้วย ยำสาหร่ายผมนาง ปูดำนึ่ง แกงส้มปลาเรียวเซียว ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่โทรศัพท์088-389-4508 และ 062-269-1815

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง