"อนุพงษ์" ยันอนุมัติใช้ที่ดินห้วยเม็กตามขั้นตอน

การเมือง
11 ก.ย. 60
19:27
421
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" ยันอนุมัติใช้ที่ดินห้วยเม็กตามขั้นตอน
รมว.มหาดไทย ยืนยันอนุมัติใช้ที่ดินสาธารณะห้วยเม็ก จ.ขอนแก่น ตามขั้นตอน

วันนี้ (11 ก.ย.2560) จากเอกสารที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" เกี่ยวกับเอกสารที่ลงนามโดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2559 อนุมัติให้ บ.เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ และ แปลงแปลงที่สาธารณะห้วยเม็ก จำนวน 31 ไร่ 2 งาน ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อขยายเขตโรงงาน ใช้เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม โดยเนื้อหาในหนังสืออ้างระบุว่า ได้ประกาศขอใช้ที่ดินแปลงดังกล่าวครบ 10 วันแล้ว และไม่มีผู้ใดคัดค้าน ขณะที่มีรายงานว่า มีหลักฐานว่าเมื่อปลายปี 2559 สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อคัดค้านโรงงานนี้มาแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่าได้ให้กรมที่ดินกลับไปตรวจสอบดูว่ามีคำคัดค้านจากสภาองค์กรชุมชนหรือไม่ โดยยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องของคัดค้านเรื่องนี้ โดยระบุว่าตามขั้นตอนการดำเนินการในกระบวนการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นได้มีการปิดประกาศไว้เป็นเวลา 30 วันแต่ไม่มีผู้ใดอ้างตัวแสดงคัดค้าน ซึ่งอ้างตอนนี้ไม่สามารถอ้างได้ และตามกฏหมายถ้าผิดกฎหมายหรือผิดเงื่อนไขก็สามารถยกเลิกได้ตามระยะเวลา 5 ปี หรือไม่ต่อก็ได้ ขอองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่าเสนอเรื่องนี้เข้ามาอีกพร้อมยืนยันว่าถ้ามีเรื่องทุจริตในทุกระดับสามารถลงโทษได้ทันที โดยย้ำว่าต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย มั่นใจการทำงานของข้าราชการและฝ่ายบริหารไม่มีการทุจริตในเรื่องนี้

พล.อ.อนุพงษ์ ได้เรียกฝ่ายกฎหมายเข้ามาหารือ ว่าสามารถไม่อนุมัติได้หรือไม่ ซึ่งฝ่ายกฎหมายได้คำตอบก็ได้แต่ต้องมีเหตุผล ซึ่งอาจจะทำให้ฝ่ายที่ขออนุมัติใช้ที่สาธารณะประโยชน์นั้น ใช้สิทธิฟ้องศาลปกครองได้ โดยในขณะนั้นได้พิจารณาตามขั้นตอน จึงได้อนุมัติไป และมีรายงานว่าวันนี้ในช่วงเช้า นายประทีป กีรติเลขา อธิบดีกรมที่ดินได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง