หุ่นยนต์นักวาทยกรเปิดแสดงครั้งแรกในอิตาลี

Logo Thai PBS
 หุ่นยนต์นักวาทยกรเปิดแสดงครั้งแรกในอิตาลี
ในวงการเพลงคลาสสิค จากแต่เดิมที่วงออเคสตราจะต้องมีนักดนตรีคอยบรรเลงเพลงไปตามจังหวะการเคลื่อนไหวของวาทยากร ซึ่งเป็นเหมือนผู้ควบคุมการแสดงทั้งหมด ล่าสุด นักประดิษฐ์ได้คิดค้นหุ่นยนต์ที่จะมาทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้สำเร็จ

การบรรเลงบทเพลงคลาสสิค พร้อมกับโชว์พลังเสียงของนักร้องโอเปร่า ผู้พิการทางสายตาระดับโลก อันเดร โบเชลลี คราวนี้แตกต่างจากทุกครั้ง เพราะเป็นการแสดงภายใต้การควบคุมวงของวาทยากรหุ่นยนต์ ที่มีชื่อว่า YuMi ในงาน International Robotics Festival ที่จัดขึ้นในประเทศอิตาลี โปรเจ็คต์หุ่นยนต์ YuMi ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท ABB จากสวิตเซอร์แลนด์ และได้ Andrea Colombini วาทยากรชื่อดังมาฝึกสอนระบบปัญญาประดิษฐ์ให้เรียนรู้การเคลื่อนไหวของคอนดักเตอร์มืออาชีพ

แม้ว่า YuMi จะมีความสามารถที่เคลื่อนไหวแขนได้อย่างพลิ้วไหวและถูกต้องตามจังหวะของบทเพลงที่ถูกกำหนดไว้ แต่ยังมีสิ่งที่หุ่นยนต์ตัวนี้ต้องได้รับการพัฒนาต่อไป คือการตอบสนองกับนักดนตรีในวง เพราะหากนักดนตรีเกิดเล่นผิดพลาดหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม่สามารถจะแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างทำการแสดงได้ ซึ่งถือเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งวาทยากรจะต้องจัดการ

ด้าน อังเดร โบเชลลี เปิดเผยหลังจากขึ้นเวทีร่วมกับหุ่นยนต์นี้ว่า YuMi สามารถทำหน้าวาทยากรได้เป็นอย่างดี และเขามีความสุขที่ได้ร่วมงานกับวาทยากรหุ่นยนต์ตัวนี้

แม้ว่าอังเดียร โบเชลลี จะมีข้อบกพร้องทางการมองเห็น แต่ไม่เป็นอุปสรรคกับอาชีพนักร้องโอเปร่าของเขา จนทำให้เขาได้รับการยอมรับในระดับโลก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง