ชาวบ้านหวั่นไม่มีงานทำ ร้องทบทวนแผนยกเลิกสร้างโรงงาน

สิ่งแวดล้อม
9 ต.ค. 60
13:40
1,588
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหวั่นไม่มีงานทำ ร้องทบทวนแผนยกเลิกสร้างโรงงาน
กลุ่มพัฒนาบ้านดงและตัวแทนชาว อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น บางส่วน ยื่นหนังสือผ่านตัวแทนบริษัทในเครือกระทิงแดง แสดงจุดยืนสนับสนุนการสร้างโรงงาน พร้อมเรียกร้องให้บริษัททบทวนแผนยกเลิกการก่อสร้างโรงงาน เนื่องจากจะทำให้ประชาชนขาดโอกาสด้านอาชีพและรายได้

กลุ่มพัฒนาบ้านดงและตัวแทนชาว อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กว่า 200 คน รวมตัวบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภออุบลรัตน์ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนการสร้างโรงงาน พร้อมเรียกร้องให้บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือกระทิงแดง ทบทวนแผนยกเลิกการก่อสร้างโรงงานและย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ท่ามกลางกำลังทหารและตำรวจกว่า 100 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อย

ส.ต.อ.สมัย สายอ่อนตา ประธานกลุ่มพัฒนาบ้านดง ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้ขอความอนุเคราะห์ให้ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านใน ต.บ้านดง ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านมาลงรายชื่อ ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและคัดค้านการตั้งโรงงาน แต่มีเพียงฝ่ายสนับสนุนที่มาร่วมลงชื่อ วันนี้ (9 ต.ค.2560) จึงนำรายชื่อทั้งหมด ยื่นต่อตัวแทนบริษัทในเครือกระทิงแดง เพราะมองว่าหากไม่มีการดำเนินกิจการต่อ จะทำให้ประชาชนเสียโอกาสด้านอาชีพและรายได้ เนื่องจากจะมีการจ้างงานถึง 3,000 คน

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งได้เคลื่อนไหวคัดค้านการอนุญาตใช้พื้นที่สาธารณะป่าห้วยเม็ก 31 ไร่ และขอให้ตรวจสอบการทำประชาคมและกระบวนการขอใช้พื้นที่ เนื่องจากในรายงานระบุว่าไม่มีผู้คัดค้าน จนทำให้กระทรวงมหาดไทยอนุมัติการใช้พื้นที่

ต่อมา บริษัทได้ยกเลิกการเช่าที่สาธารณะและออกแถลงการณ์ยกเลิกแผนการลงทุนก่อสร้าง โดยให้เหตุผลว่ามีบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้ามาตั้งโรงงานและใช้วิธีการต่างๆนานา บิดเบือนเจตนารมย์อันบริสุทธิ์ของบริษัท และมีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง