มท.ยันกรมชลประทานจัดการน้ำได้ กรุงเทพฯอย่ากังวลน้ำเหนือ

สังคม
17 ต.ค. 60
10:32
937
Logo Thai PBS
มท.ยันกรมชลประทานจัดการน้ำได้ กรุงเทพฯอย่ากังวลน้ำเหนือ
"อนุพงษ์" ยืนยัน กรมชลประทานสามารถบริหารจัดการน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ ย้ำ กทม.ไม่ต้องกังวลน้ำจากภาคเหนือแต่ต้องบริหารน้ำฝนที่ตกใน กทม.เท่านั้น

วันนี้ (17 ต.ค.2560) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ยังเหลือเพียงที่ จ.ขอนแก่น อ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพอง และ อ.เมือง ที่ยังมีผลกระทบเรื่องการปล่อยน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่เกินความจุที่ต้องเร่งระบายโดยต้องใช้ระยะเวลา


ส่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูลไม่มีปัญหาอะไร แม้ว่าฝนตกมากแต่ยังมีทุ่งรับน้ำที่มีความจุร้อยละ 12 ของพื้นที่ และแก้มลิงที่รองรับน้ำได้อีกร้อยละ 30 จะไม่ส่งผลกระทบถึง กรุงเทพฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า กรมชลประทานสามารถบริหารจัดการน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ และย้ำว่า กรุงเทพฯไม่ต้องกังวลในเรื่องน้ำจากภาคเหนือ แต่ต้องบริหารปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ กทม.เท่านั้น

ทั้งนี้ ได้เตรียมการระบายน้ำและอุปกรณ์โดยศูนย์ปฏิบัติการอยู่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทั้ง กทม.กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทหาร และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) บูรณาการงานเฝ้าระวังน้ำจากปริมาณฝน

ในส่วน กทม.ที่มีศูนย์ที่ดินแดงต้องประเมินติดตามระบบการระบายน้ำเตรียมรับมือในช่วง 1-2 วันนี้ มั่นใจว่าจะไม่เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง