เตือนเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สไร้มาตรฐานเสี่ยงตาย แค่ธ.ค.เจอหมดสติ 5 คน

สังคม
28 ธ.ค. 60
12:17
528
Logo Thai PBS
เตือนเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สไร้มาตรฐานเสี่ยงตาย แค่ธ.ค.เจอหมดสติ 5 คน
กรมอนามัย เตือนพบความเสี่ยงติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ได้มาตรฐาน-ห้องน้ำระบายอากาศไม่ดี แค่เดือน ธ.ค.นี้พบมีคนหมดสติ5 คนในห้องน้ำ แนะวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

วันนี้ (28ธ.ค.2560) นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเดือนธ.ค.นี้มีรายงานพบผู้เป็นลมหมดสติในห้อง น้ำขณะใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สจำนวน 5 รายในจ.เชียงใหม่ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐานและห้องน้ำไม่มีระบบระบายอากาศที่ดี

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ประชาชนที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สต้องคำนึงถึงความปลอดภัยโดยเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นฯ ที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมหรือ มอก. ต้องเปิดพัดลมระบายอากาศทุกครั้งที่อาบน้ำ กรณีที่ไม่มีพัดลมระบายอากาศ หรือพัดลมระบายอากาศไม่ทำงาน หรือไม่มีช่องระบายอากาศ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส แต่หากจำเป็นต้องใช้ให้เปิดประตูไว้ในขณะอาบน้ำเพื่อให้ระบายอากาศได้กรณีอาบน้ำติดต่อกันหลายคน ให้เปิดพัดลมระบายอากาศและเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้  อย่างน้อย10-15 นาที เพื่อให้อากาศถ่าย เทก่อนที่คนถัดไปจะอาบน้ำต่อหากมีคนอาบน้ำนานผิดปกติให้รีบช่วยเหลือโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคระบบทางเดินหายใจควรมีผู้คอยดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดขณะอาบน้ำ

 

นพ.ดนัย กล่าวว่า ทั้งนี้ให้สังเกตอาการที่อาจเกิดขึ้นจากการได้รับแก๊สระหว่างใช้ห้องน้ำ เช่น วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด  และหายใจลำบาก ควรรีบออกจากห้องน้ำหรือให้การช่วยเหลือทันที หรือหากได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ ควรรีบเปิดประตู ปิดเครื่องทำน้ำอุ่น ออกจากห้องน้ำและแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที หากพบผู้ป่วยที่หมดสติในห้องน้ำที่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรรีบให้การช่วยเหลือ โดยนำผู้ป่วยไปยังพื้นที่โล่งที่มีอากาศถ่าย เทได้สะดวก นอนราบ หากผู้ป่วยหยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น ให้ทำการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น และรีบนำส่งหรือแจ้งสถานบริการสาธารณสุขใกล้ที่สุด หรือติดต่อสายด่วนช่วยชีวิต 1669

ข่าวที่เกี่ยวข้อง