Change.org เร่งตรวจเพจปลอมหนุน "ประวิตร"

สังคม
5 ก.พ. 61
13:21
666
Logo Thai PBS
Change.org  เร่งตรวจเพจปลอมหนุน "ประวิตร"
ชาวโซเชียลกังขา มีชื่อปรากฎหนุนในแคมเปญหนุน พล.อ.ประวิตร ทั้งที่ไม่เคยร่วมรณรงค์ โดยทีมงาน Change.org กำลังตรวจสอบ และคาดว่าน่าจะเป็นสแปม

วันนี้ (5 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้รับเมลจาก Change.org ว่าขอบคุณที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนแคมเปญ และเมื่อกดเข้าไปดูก็พบว่ามีชื่อ และนามสกุลตัวเองอยู่จริง ทั้งที่ไม่ได้เข้าไปร่วมลงชื่อต่อแคมเปญใดๆ นั้น

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า แคมเปญที่เกิดปัญหาดังกล่าวใช้หัวข้อว่า “สนับสนุนท่านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ให้อยู่ต่อเพื่อความมั่นคงของประเทศ และบอลโลก 2018”

โดยเกิดขึ้นหลังจากการรณรงค์แคมเปญของนางทิชา ณ นคร ที่ใช้หัวข้อว่า"อยากให้รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ลาออกตามที่ท่านได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 ที่กระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ เฟชบุ๊ก ของ Hatai Yam Limprayoonyong ทีมงานของ Change.org อธิบายว่า ทีมงาน Change.org เห็นความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติจากแคมเปญดราม่า ล่าสุดตั้งแต่เมื่อวาน (ตั้งแต่ที่รายชื่อมีเกิน 25,000) วิศวกรกำลังตรวจสอบอยู่ เบื้องต้นบอกได้ว่าจำนวนผู้สนับสนุนแคมเปญ มีบางส่วนที่เป็นสแปม มีชื่อประหลาด มีอีเมล์หลุดโลก ผ่าน IP address ที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย (หลักๆ ตอนนี้คืออยู่ที่อเมริกาและเยอรมัน และล่าสุดรายชื่อกำลังถูก adjust เหลือเป็นหลักพัน ระบบกำลังทำให้ตรงกับความจริงมากที่สุด)

สรุปสั้นๆ ทราบเรื่องแล้ว วิศวกรกำลังดำเนินการนาจา ขอเวลานิดใครมีอะไรประหลาดๆ เกิดขึ้นกับตัวเองที่พัวพันกับแคมเปญเจ้าปัญหา สามารถหลังไมค์มาได้ ก็ขอเชิญชาวเรามาช่วยกันถอนรากถอนโคน spammers ด้วยกันค่ะ

ขณะที่เฟซบุ๊กชื่อ “Decharut Sukkumnoed” ดร.เดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า ”ขอแจ้งข่าวนะครับ Change.org ได้ทำการตรวจสอบ และลบการลงชื่อที่ผิดปกติ เช่น ไปแอบอ้างคนอื่นมาลงชื่อออกไป

ล่าสุดยอดสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ลดลงจาก 16,000 เหลือ 200 กว่าคน ใครที่เชียร์ พล.อ.ประวิตร ก็ไปลงชื่อได้นะครับ ส่วนผมลงชื่อให้ “ลาออก” เรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้ยอดคนลงชื่อให้ลาออกน่าจะทะลุ 60,000 คน แล้ว ผมสนับสนุนการแสดงออกอย่างสันติ และเป็นธรรมทุกรูปแบบ อย่ากลั่นแกล้งหรือโกงกัน"

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“Change” พบมีการปั่นตัวเลข หนุนรณรงค์ “พล.อ.ประวิตร” อยู่ต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง