ปศุสัตว์แจงฆ่าหมา-แมว 200 ตัว ไม่ใช่ทารุณกรรมสัตว์

สังคม
5 ก.พ. 61
18:50
1,846
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์แจงฆ่าหมา-แมว 200 ตัว ไม่ใช่ทารุณกรรมสัตว์
กรมปศุสัตว์ ชี้แจงการฆ่าสุนัขและแมว 200 ตัว จ.เชียงราย ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์ แต่หากจะกักโรคตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้าทุกตัว ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากและเจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อสูง

วันนี้ (5 ก.พ.2561) นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงกรณีปศุสัตว์เชียงรายใช้วิธีการการุณยฆาต ฉีดยาฆ่าแมวและสุนัขกว่า 200 ตัว เพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในหมู่บ้านแม่สแลบ และบ้านจะลอ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ว่าเป็นการทำตามวิธีการควบคุมโรค จากการสำรวจพบว่าสุนัขในชุมชนแรกสัมผัสโรคกับสุนัขที่ติดเชื้อไปกว่า 60 ตัว หากจะกักโรคตรวจหาเชื้อจากน้ำลายสัตว์ทุกตัว ต้องใช้เวลาตั้งแต่ 20 วัน - 3 ปี กว่าเชื้อจะฟักตัว อีกทั้งใช้งบประมาณจำนวนมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้าสูงเช่นกัน จึงใช้วิธีทำประชาคมกับชาวบ้านเพื่อนำสัตว์ไปทำลาย ดังนั้นการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้านี้จึงไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์ ตามที่องค์กรสวัสดิภาพสัตว์เตรียมแจ้งความดำเนินคดี

ขณะที่เพจ WatchdogThailand และองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ ได้รวบรวมรายชื่อร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ Change.org ให้ดำเนินคดีอาญาต่อผู้ออกคำสั่งฆ่าสัตว์ 200 ตัว เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้สัตว์ที่ตายไป ล่าสุดมีผู้ลงรายชื่อสนับสนุนแล้ว 6,032 คน จากจำนวนรายชื่อที่ต้องการ 7,500 คน และย้ำว่าการร้องเรียนครั้งนี้ไม่ใช่การคัดค้านขั้นตอนยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค โดยไม่คำนึงถึงชีวิตประชาชน แต่ต้องการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่บิดเบือนข้อมูล ละเว้นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง