รัฐมนตรีคนนอกถอนตัว ครม.ยิ่งลักษณ์ 1

Logo Thai PBS
รัฐมนตรีคนนอกถอนตัว ครม.ยิ่งลักษณ์ 1

มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้การจัดสรรคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 ผ่านไปแล้วกว่าร้อยละ 90 โดยยังมีปัญหาไม่ลงตัวในรัฐมนตรีบางตำแหน่ง โดยเฉพาะการทาบทามบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมทำงานกับครม.

สิ่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ย้ำต่อการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยิ่งลักษณ์ 1 มาโดยตลอดคือภาพพจน์ที่ดีโดยเฉพาะการทาบทามบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาร่วมครม.ที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีมากขึ้น

แต่สาเหตุใหญ่ของปัญหารายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ยังไม่ลงตัวมาจากคนนอกที่ถูกทาบทามหลายคนปฏิเสธการเข้าร่วมครม.ตั้งแต่ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และล่าสุดนายชญานินทร์ เทพาคำ กับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุว่าปัญหาการถอนตัวเนื่องมาจากกรณีของบุคคลภายนอกขอเลือกคณะทำงานในกระทรวงสำคัญเอง อีกทั้งยังต้องการภาพลักษณ์รัฐบาลปรองดอง ซึ่งปรากฏว่าไม่ได้มีความชัดเจนตามที่ตกลงไว้

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธกระแสข่าวเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอตำแหน่งรัฐมนตรี และเห็นว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีควรจะคำนึงในเรื่องแก้ไขปัญหาความปรองดอง และปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งควรมีบุคคลมีประสบการณ์เฉพาะจากภายนอกมาดูแล ขณะเดียวกัน ก็เสียดายความสามารถคนนอกที่ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมทำงานไปแล้วหลายคน

ในมุมมองของ รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชื่อว่าการที่บุคคลภายนอกปฏิเสธตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เป็นเพราะหลายคนเป็นผู้มีต้นทุนทางสังคมสูง จึงไม่ต้องการตกเป็นเป้าโจมตีจากสังคมหรือยืนอยู่บนความเสี่ยง เพราะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งความไม่ชัดเจนในการจัดสรรตำแหน่งตามที่ได้รับการทาบทาม

จากผลสำรวจของสวนดุสิตโพล และเอแบคโพล ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของชาติมาเป็นรัฐมนตรี รวมถึงยังให้โอกาสรัฐบาลชุดใหม่ทำงานเกิน 6 เดือน หรืออยู่จนครบวาระ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สะท้อนความคาดหวังที่มีต่อรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ไว้อย่างสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง