ปิดล้อม จนท.กลางอ่าวปากพนังชิงเครื่องมือประมงผิด กม.

ภูมิภาค
23 มี.ค. 61
07:21
12,284
Logo Thai PBS
ปิดล้อม จนท.กลางอ่าวปากพนังชิงเครื่องมือประมงผิด กม.
ประมงพื้นบ้าน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ใช้เรือกว่า 30 ลำ ปิดล้อมเรือเจ้าหน้าที่กรมประมง เพื่อแย่งชิงเครื่องมือประมง ขณะเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนเครื่องมือผิดกฏหมาย

วานนี้ (22 มี.ค.2561) ชาวประมงพื้นบ้าน ใช้เรือหางยาวกว่า 30 ลำ ขับเรือไล่ตามเรือเจ้าหน้าที่กรมประมง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่อ่าวปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อแย่งชิงไซหนอน กว่า 200 ลูก หลังถูกเจ้าหน้าที่ยึดเป็นของกลาง ขณะเข้าทำการรื้อถอน เครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมายในอ่าวปากพนังและถูกชาวประมงพื้นบ้าน แย่งชิงไซหนอนที่ใช้จับสัตว์น้ำ คืนจากเจ้าหน้าที่ได้จำนวนหนึ่ง

นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมง จ.นครศรีรรมราช บอกว่า ไซหนอน เป็นเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย เนื่องจากใช้จับสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หอยปู และ ปลา ทุกขนาด โดยเฉพาะสัตว์น้ำขนาดเล็กเมื่ออยู่ในไซหนอนไม่สามารถออกได้ ส่งผลให้สัตว์น้ำเสี่ยงต่อการสูญพันธ์

ประมง จ.นครศรีรรมราช บอกเพิ่มว่า มาตรการกวาดล้างเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ตามนโยบาย คสช. ที่ผ่านมาประมงจังหวัดได้รื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฏหมาย อาทิ โพงพาง ไซหนอน และเรือคราดหอย ได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สัตว์น้ำอ่าวปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง