ท่าเรือรุกพื้นที่ป่าสงวน-ป่าชายเลน จ.พังงา

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 61
07:28
1,003
Logo Thai PBS
ท่าเรือรุกพื้นที่ป่าสงวน-ป่าชายเลน จ.พังงา
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจสอบท่าเรือท่องเที่ยวรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว จ.พังงา พบการรุกล้ำพื้นที่ลำน้ำ พื้นที่ป่าสงวนแห่าติและป่าชายเลน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบความเชื่อมโยงทางการบริหารของนายทุนต่างชาติที่อาจใช้คนไทยเป็นนอมินี

วันนี้ (11 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ตรวจสอบท่าเทียบเรือ 4 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังมีข้อร้องเรียนว่า ท่าเรือจำนวนมากอาจจะบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองทุ่งมะพร้าว


จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนที่เป็นท่าเทียบเรือ และทางเดินผู้โดยสารยื่นออกไปในแม่น้ำ และพบการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่หลายจุด ซึ่งมีจุดที่ยื่นรุกล้ำลำนำ พื้นที่ป่าสงวน 19 ไร่ และป่าชายเลน 5 ไร่ นอกจากนี้ ยังพบมัคคุเทศก์ ไม่มีใบอนุญาต 3 คน ในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องหารือร่วมกันระหว่าง กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ และกรมเจ้าท่า พร้อมปราบปรามหลังทราบความเกี่ยวโยงด้านบริหารว่ามีกลุ่มนายทุนต่างชาติใช้คนไทยเป็นนอมินี


เบื้องต้น ได้ดำเนินคดีตามความผิดใน พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ขณะที่ชุดสืบสวนจะดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารการครอบครองที่ดิน นส.3ก รวมทั้งขั้นตอนการปลูกสิ่งก่อสร้าง หากพบว่ามีความผิดในส่วนใดจะดำเนินการเพิกถอนสิ่งปลูกสร้างต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง