สรรพากรเล็งเก็บอากรแสตมป์คนถูกลอตเตอรี่เพิ่ม 2%

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 61
12:20
1,628
Logo Thai PBS
สรรพากรเล็งเก็บอากรแสตมป์คนถูกลอตเตอรี่เพิ่ม 2%
กรมสรรพากร เตรียมเสนอ ครม.เดือน พ.ค.นี้ แก้ไขการเก็บอากรแสตมป์ผู้ที่ถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลเพิ่มเป็นร้อยละ 2 จาก เดิม 0.5 ของเงินรางวัล เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเงินรางวัลที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังไม่ได้เก็บเพิ่มมา 36 ปี

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... การแก้ไขเพิ่มเติมอัตราอากรแสตมป์ กรณีใบรับรางวัลสลากกินแบ่งของรัฐบาล โดยจะมีการเก็บค่าอากรแสตมป์กับผู้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลเพิ่มขึ้น จากเดิมเก็บประมาณ ร้อยละ 0.5 เพิ่มเป็นร้อยละ 2 ของเงินรางวัล เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเงินรางวัลที่ปรับเพิ่มขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรมฯไม่ได้จัดเก็บอากรแสตมป์เพิ่มขึ้นมานาน 35-36 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งกำหนดเงินรางวัลที่ 1 คือ 1 ล้านบาท แต่ปัจจุบันรางวัลได้เพิ่มเป็น 6 ล้านบาทจึงต้องปรับค่าอากรแสตมป์ตามให้เหมาะสม แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อผู้ถูกรางวัล เพราะเป็นส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เช่น รางวัลเลขท้าย 2 ตัว จากเดิมเสียค่าอากรแสตมป์แค่ 10 บาท จะเพิ่มเป็น 40 บาท หากเทียบเงินรางวัลที่ได้มีมูลมากกว่าที่เสียไป ส่วนรางวัลอื่นฯก็ปรับเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนที่กำหนด ซึ่งผู้ถูกรางวัลจะเสียแค่อากรแสตมป์เท่านั้น แต่ภาษีอื่นๆ ยกเว้นเช่นเดิมเพราะไม่ต้องนำเงินรางวัลเข้าไปร่วมเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหมือนกับการถูกรางวัลชิงโชคอื่น ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง