รู้จัก พระโคพอ-พระโคเพียง พระโคแรกนาขวัญ ปี 61

สังคม
12 พ.ค. 61
11:07
11,430
Logo Thai PBS
รู้จัก พระโคพอ-พระโคเพียง พระโคแรกนาขวัญ ปี 61
พระโคแรกนาขวัญ ปี 2561 เป็นพระโคคู่ใหม่ ที่ขยับจากพระโคสำรองปีที่แล้ว ทั้งคู่พร้อมร่วมพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 14 พ.ค.2561หลังผ่านการซ้อมอย่างหนักตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

พระโคแรกนาขวัญ ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2561ได้แก่ พระโคพอ และ พระโคเพียง พระโคหนุ่มคู่ใหม่ วัย 6 ปี ที่ขยับจากพระโคสำรองปีที่แล้ว

 

พระโคพอ พระโคเพียง เป็นฝาแฝดสายพันธุ์โคขาวลำพูน จากอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ที่มีน้ำหนัก ความสูง และรอบอกตามมาตรฐาน และผ่านการเป็นพระโคสำรองมาแล้ว 2 ปี ทั้งนี้ มีลักษณะดีตรงตำรา มีขวัญดี 5 จุด หางยาวเลยเข่า กีบเท้าขาว ขนมันเงางาม ทั้งคู่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ต่างกันที่พระโคเพียง มีเขาใหญ่และหน้าผากกว้างกว่า

พระโคพอ พระโคเพียง เป็นพระโคแรกนาขวัญครั้งแรก จึงต้องมีการฝึกซ้อมหนักกว่าปกติ โดยเริ่มฝึกออกกำลังกายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 จากนั้นฝึกเทียมแอก ฝึกไถ และฝึกเสี่ยงทายในเดือนสุดท้าย

 

นายมานิต ปลัดสิงห์ หัวหน้าดูแลฝึกซ้อมพระโค เปิดเผยว่า พระโคพอ พระโคเพียง ฝึกค่อนข้างยากเนื่องจากเป็นพระโคหนุ่ม ตื่นคนง่ายและควบคุมลำบาก

“ตอนที่ฝึกซ้อมช่วงแรกดื้อมาก แต่ฝึกนานๆ เข้า เขาทราบว่าเขาจะเป็นคู่โคคู่จริงแล้ว ณ วันนี้ก็นุ่มนวลขึ้น ฝึกซ้อมได้ดีขึ้น”

นายมานิต กล่าวว่า พระโคพอ พระโคเพียง ต้องฝึกวันละ 2 รอบ รอบละ 18 เที่ยว ล่าสุดได้ซ้อมใหญ่ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2561 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงแล้ว เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2561

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง