จับตา "พระพรหมสิทธิ" ขอมอบตัวคดีทุจริตเงินทอนวัด

อาชญากรรม
30 พ.ค. 61
10:03
1,935
Logo Thai PBS
จับตา "พระพรหมสิทธิ" ขอมอบตัวคดีทุจริตเงินทอนวัด
จับตา "พระพรหมสิทธิ" อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ติดต่อผ่านลูกศิษย์ขอเข้ามอบตัวกับตำรวจ ทัพสื่อเกาะติดกองปราบ ขณะที่การประชุมมหาเถรสมาคม วันนี้มีรายงานคดีพระทุจริต พร้อมการพิจารณาคำสั่งทางปกครองตั้งเจ้าอาวาส

วันนี้ (30 พ.ค.2561) ความคืบหน้าหลังดำเนินคดีกับอดีตพระผู้ใหญ่ 5 รูป ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรมโดยยังเหลือพระที่หลบหนีคดีอยู่อีก 2 รูป ซึ่งวันนี้มีรายงานว่า พระพรหมสิทธิ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร จะเข้ามอบตัวกับตำรวจ

โดยลูกศิษย์คนสนิทได้ติดต่อมาว่าจะมีการขอมอบตัวที่กองปราบปราม ในช่วงเวลาตั้งแต่ 9.00-10.00 น.ที่ผ่านมา และก่อนการเข้ามอบตัวพระพรหมสิทธิ จะขอแถลงข่าวชี้แจงเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่กองปราบ และจะเข้ามอบตัวแต่โดยดี ซึ่งบรรยากาศที่กองปราบ มีกองทัพสื่อจำนวนมากเกาะติดเพื่อรายงานข่าวตั้งแต่ช่วงเช้า 

ตรวจพบพระพัวพันธุรกิจผิดกฎหมาย-เงินกู้

ขณะที่การตรวจสอบพระผู้ใหญ่ในคดีฟอกเงิน ตำรวจยังคงเดินหน้าสอบสวนพฤติกรรมความผิดอื่นๆ อีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงประเด็นการตรวจสอบหลักฐานที่พบภายในกุฏิวัดสามพระยาวรวิหาร ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจไม่ถูกกฎหมาย

นอกจากการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับพระและอดีตพระ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฟอกเงิน และทุจริตเงินงบประมาณ อุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีรายงานว่า ขณะนี้ตำรวจยังได้ขยายผลตรวจสอบในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

เช่นกรณีการให้เช่าที่ดินของวัด หรือที่ธรณีสงฆ์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้ ยังเร่งตรวจสอบ กรณีพบโฉนดที่ดินของฆราวาสจำนวนมาก อยู่ในกุฏิของ อดีตพระอรรถกิจโสภณ เลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดสามพระยาวรวิหาร หนึ่งในผู้ต้องหา ว่าเกี่ยวข้องกับการรับจำนองโฉนดที่ดินหรือออกเงินกู้ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า อาจจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับ อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามกฎหมายอาญาฯ มาตรา 157 เพิ่มเติม

เนื่องจากอดีตพระพรหมดิลกถือเป็นผู้บังคับบัญชาของพระอรรถกิจโสภณ และการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ก็ถือเป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยตำแหน่ง

นอกจากนั้นมีรายงานว่า ชุดสืบสวนกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติของพระชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 3 รูปเพื่อประมวลข้อมูลเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสมณศักดิ์และตำแหน่งทางการปกครองของสงฆ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก่อนจะส่งมอบให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. นำเสนอต่อมหาเถรสมาคม เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการพิจารณาถึงความเหมาะสมในตำแหน่งของพระทั้ง 3 รูป

เบื้องต้นพบว่า พระพรหมสิทธิ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม จบการศึกษาชั้นนักธรรมเอก แต่ไม่ได้เล่าเรียนบาลี หรือเปรียญธรรม ส่วนอดีตพระพรหมดิลก จบเปรียญธรรม 9 ประโยค

 

 มส.ประชุมตั้งเจ้าอาวาสแทนพระผู้ใหญ่ 

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า วันนี้ จะมีการประชุมมหาเถรสมาคม โดยมีการนำวาระแต่งตั้งทางปกครองคณะสงฆ์แทนตำแหน่งของ อดีตพระพรหมดิลก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะต้องรายงานกรณีตำรวจดำเนินคดีกับพระชั้นผู้ใหญ่ให้ที่ประชุมรับทราบด้วย

เบื้องต้นเจ้าคณะภาค 1 มีคำสั่งแต่งตั้งพระธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง และรองเจ้าคณะกรุง เทพมหานคร รูปที่ 1 ให้รักษาการแทนเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

 



ส่วนภาพรวมการตรวจสอบเงินทอนวัดล็อตที่ 3 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ระบุว่า เตรียมนำสำนวนคดีเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ซึ่งถือเป็นการบรรจุวาระจรเร่งด่วนเพื่อตรวจสอบในส่วนข้าราชการว่า เข้าไปเกี่ยวข้องในคดีนี้มีจำนวนมากน้อยเพียงใด 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.เจรจาคนใกล้ชิด “พระผู้ใหญ่” หนีหมายจับ หวังให้มอบตัว

ไม่ให้ประกันพระเถระ! ต้องลาสิกขาทั้ง 5 รูป ส่งเข้าเรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง