ย้อนรอยการพบกัน "ผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ"

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 61
06:33
1,242
Logo Thai PBS
ย้อนรอยการพบกัน "ผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ"
การประชุมสุดยอดที่ทั่วโลกรอคอยวันนี้ แม้ว่าทรัมป์กำลังจะเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่ได้พบกับผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือระหว่างยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ที่ผ่านมามีอดีตผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือและได้พบหารือกับผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือแล้วหลายครั้ง

อดีตผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ คือ อดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ซึ่งเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2537 คาร์เตอร์ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2520-2524 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการเข้าพบกับ คิม อิลซุง ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ การเยือนของคาร์เตอร์นับว่าประสบความสำเร็จ เพราะเกาหลีเหนือยอมระงับการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และการผลิตพลูโตเนียมแลกกับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากฝั่งสหรัฐฯ แต่ปี 2537 ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวที่คาร์เตอร์เยือนเกาหลีเหนือ เพราะอีก 16 ปีต่อมา เขากลับไปเยือนกรุงเปียงยางอีกครั้ง โดยได้พบกับนายคิม จองอิล เพื่อขออภัยโทษแก่ชาวอเมริกันที่ลักลอบเข้าเกาหลีเหนือ

หลังจากช่วยเจรจาขออภัยโทษในเดือนสิงหาคม ปี 2553 สำเร็จ ไม่ถึง 1 ปีให้หลัง อดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์เยือนเกาหลีเหนืออีกครั้งในเดือนเมษายนปี 2554 ครั้งนี้เดินทางไปพร้อมกับอดีตผู้นำไอร์แลนด์ ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ โดยคาร์เตอร์ได้พบกับทั้งคิม จองอิล และคิม จองอึน เพื่อชักจูงเกาหลีเหนือเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ แลกกับความช่วยเหลือระหว่างเกาหลีเหนือประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ท่ามกลางความล้มเหลวของการเจรจาเพื่อนำไปสู่สันติภาพครั้งแล้วครั้งเล่า นอกจากคาร์เตอร์กับโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ อีกคนหนึ่งที่ได้พบกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คือนายบิล คลินตัน ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างปี 2536-2544

คลินตันเตรียมการจะเยือนเกาหลีเหนือก่อนหมดวาระในปี 2544 แต่ในที่สุดก็ยกเลิกแผนดังกล่าวนาทีสุดท้าย อีก 8 ปีต่อมา ในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา คลินตันเดินทางไปกรุงเปียงยางโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ได้พบกับ คิม จองอิล อดีตผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เพื่อขอให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน 2 คน ที่ลักลอบเข้าประเทศ ซึ่งคิม จองอิล ยอมอภัยโทษให้เป็นกรณีพิเศษ ทำให้คลินตันประสบความสำเร็จในการนำชาวอเมริกันทั้ง 2 กลับบ้าน และกลายเป็นเสมือนวีรบุรุษในขณะนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง