ชาวบ้านผวา เขื่อนน้ำอูนล้น ห่วงท่วมซ้ำ 2 ปี

ภัยพิบัติ
4 ส.ค. 61
14:44
1,984
Logo Thai PBS
ชาวบ้านผวา เขื่อนน้ำอูนล้น ห่วงท่วมซ้ำ 2 ปี
ปริมาณน้ำเขื่อนน้ำอูนน้ำ เพิ่มอีก 3 ซม.ยังมีน้ำส่วนเกินอีก 7 ล้านลบ.ม. เร่งวางท่อระบายน้ำแบบกาลักน้ำเพิ่มอีก 15 ท่อให้เสร็จทันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) ชาวบ้านใต้เขื่อน ทยอยสังเกตการณ์บนเขื่อน ผวาหลังโดนน้ำท่วมหนักเมื่อปีก่อน

วันนี้ (4 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใต้เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร หลายครอบครัว ทั้งใน อ.พังโคน และพรรณานิคม เดินทางมาดูสถานการณ์น้ำที่เขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน จ.สกลนคร ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า

หลายครอบครัว ที่อยู่ใต้เขื่อนน้ำอูน เคยได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนักปีที่แล้ว แต่สำหรับปีนี้หลายคนเบาใจ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน จ.สกลนคร เร่งติดตั้งท่อระบายน้ำเพิ่มเติม เพื่อชะลอความแรงของน้ำที่ไหลออกจากเขื่อน

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบสถานการณ์เขื่อนน้ำอูน โดยนายนิพนธ์ แก้วมังกร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร ระบุว่า ปริมาณน้ำที่เขื่อนน้ำอูน วันนี้เพิ่มขึ้น 3 เซนติเมตร และมีน้ำส่วนเกินอยู่ประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีความจำเป็นต้องพร่องน้ำระบายออกจากเขื่อนวันละ 4 ล้านลูกบากศ์เมตร จากที่รับเข้ามาวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนน้ำอูน มีความจุเขื่อนอยู่ที่ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึงน้ำอูน เป็นหนึ่งในเขื่อนใหญ่ ที่กรมชลประทาน จำเป็นต้องเร่งระบายให้ระดับน้ำในเขื่อนเหลืออยู่ร้อยละ 80 ของความจุเขื่อนภายใน 5 วัน

 

ซึ่งการระบายน้ำออกจากเขื่อนเพื่อชะลอความแรงของน้ำ ไม่ให้กระทบกับพื้นที่ใกล้เคียง ทางชลประ ทานได้ติดตั้งท่อระบายน้ำแบบกาลักน้ำเสร็จแล้ว 10 ตัว ความยาวตัวละ 45 เมตร เพื่อบังคับทิศทางน้ำให้ไหลออกไปไม่แรง แบบผ่านประตูระบายน้ำ


ขณะที่ยังเร่งจะติดตั้งท่อระบายน้ำใหม่เพิ่มตัว 15 ท่อ ให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) โดยเจ้าหน้าที่เดินทางมาช่วยติดตั้ง เดินทางมาจากศูนย์ชลประทาน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

สำหรับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน (เขื่อนน้ำอูน) เป็นเขื่อนดิน สูง 29.5 เมตรยาว 3,300 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์ 203,000 ไร่ โดยเขื่อนน้ำอูนจะระบายน้ำออกไปตามลำนำอูน และออกแม่น้ำโขง ที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มีระยะทางกว่า 216 กิโลเมตร

น้ำอูน นับเป็นลำน้ำสาขาที่สำคัญที่สุดของแม่น้ำสงคราม ในตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีต้นน้ำอยู่ในบนเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร ซึ่งบริเวณนี้ มีลักษณะเป็นที่ราบ สองฝั่งแม่น้ำอูน มีลักษณะเป็นแอ่ง ในเวลาฝนตกหนักจึงถูกท่วมเป็นประจำ บริเวณที่ราบแถบนี้ มีการเพาะปลูกมากทั้งข้าวและพืชอื่น ๆ แต่ในเวลาฝนตกน้ำก็ท่วม เกิดอุทกภัย ทำให้พืชผลเสียหายเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตือน 5 อำเภอ "เพชรบุรี" รับน้ำท่วมท้ายเขื่อนแก่งกระจาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง