เปิด 6 กฎเหล็กคุมเข้มเซ็กซ์ในสวนสาธารณะ

สังคม
15 ส.ค. 61
10:15
652
Logo Thai PBS
 เปิด 6 กฎเหล็กคุมเข้มเซ็กซ์ในสวนสาธารณะ
หลังสังคมออนไลน์ระบุว่า มีการนัดรวมกลุ่มกัน เพื่อมีเพศสัมพันธ์ในสวนสาธารณะ จนถูกตั้งคำถามถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ดูแลเฝ้าระวังด้วย 6 กฎเหล็กคุมเข้มแก้ปัญหา

วันนี้ (15 ส.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสวนวชิรเบญจทัศหรือ สวนรถไฟ เพิ่มความถี่ในการตรวจตราโดยรอบสวนสาธารณะ ตามมาตรการดูแลความปลอดภัยใหม่ จากเดิมที่เคยตรวจทุก 1 ชั่วโมง เป็นทุก 15 นาที หลังมีข่าวว่า มีกลุ่มบุคคลนัดแนะกันมาทำอนาจารในสวนสาธารณะ


จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ระบุว่า ที่ผ่านมาพยายามตรวจตราและเฝ้าระวังมาโดยตลอด และยอมรับว่า เคยพบเห็นกรณีการพลอดรักกัน ซึ่งหากพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็จะเข้าไปตักเตือน แต่ก็เคยถูกต่อว่า ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล


ด้านผู้ใช้บริการสวนสาธารณะมองว่า แม้จะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในการตรวจตรา แต่ผู้ใช้บริการก็ต้องมีจิตสำนึก และต้องคำนึงว่าสวนสาธารณะเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์สาธารณะของคนทุกช่วงวัย


ทั้งนี้ วัลยา วัฒนรัตน์ ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ระบุว่า ได้มีมาตรการสำหรับดูแลความปลอดภัยสวนสาธารณะของกรุงเทพมหาครที่มีการปรับปรุงใหม่ คือ

  1. เพิ่มความถี่ในการตรวจตราพื้นที่ภายในสวน และตั้งกล่องเขียวบันทึกข้อมูลและรายงานผลการตรวจสอบ เพื่อให้การบันทึกรายงานเป็นลายลักษณ์อักษร จากที่ผ่านมามีเพียงการรายงานอย่างไม่เป็นทางการผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์
  2. หากเกิดเหตุชิงทรัพย์ การทะเลาะวิวาท และการทำอนาจาร ให้หัวหน้าสวนดำเนินการแจ้งความและลงบันทึกประจำวันต่อตำรวจท้องที่ทันที
  3. แก้ไขป้ายระเบียบข้อห้ามการใช้สวน เช่น การปรับตัวอักษรให้มีขนาดใหญ่ขึ้น จัดทำป้ายหลากหลายภาษา รวมถึงระบุการห้ามทำอนาจารภายในสวนสาธารณะในระเบียบการใช้สวนเพิ่มเติม
  4. ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพิ่มเติมในจุดอับ จุดเสี่ยง
  5. จัดเจ้าหน้าที่ประจำห้องน้ำภายในสวนสาธารณะตลอด 24 ชั่วโมง
  6. จัดทำป้ายสื่อความหมายเป็นภาษาอังกฤษ


ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด ไม่ได้ละเลยต่อกรณีที่มีการร้องเรียน และจะลงพื้นที่ตรวจสอบสวนสาธารณะด้วยตัวเองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่มารวมกลุ่มทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ให้มีจิตสำนึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ทำให้บ้านเมืองเสียหาย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง