วันนี้ รู้ผลสอบจัดซื้ออาหารกลางวันเด็กพิจิตร

สังคม
23 ส.ค. 61
13:12
923
Logo Thai PBS
วันนี้ รู้ผลสอบจัดซื้ออาหารกลางวันเด็กพิจิตร
หลังจาก "ไทยพีบีเอส" เปิดโปงประเด็นความผิดปกติในโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร วันนี้ ป.ป.ช.พิจิตร เตรียมแถลงสรุปผลสอบอาหารกลางวันเด็กเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร

วันนี้ (23 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดพิจิตร เตรียมแถลงผลการสอบสวนหลังจาก ป.ป.ช.ลงพื้นที่เก็บข้อมูล พยานบุคคลและหลักฐานคดีทุจริตอาหารกลางวันโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร จ.พิจิตร รวมเกือบ 20 ปาก โดยเป็นกลุ่มโรงเรียน ผู้ค้า และกลุ่มเทศบาลเมืองตะพานหิน

สำหรับการแถลงวันนี้ นำโดยนายณัฐวุฒิ ทรงประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดพิจิตร และนายชาตรี ทองสาริ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 6 โดยเป็นสำนวนที่นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตะพานหินวิทยาคาร ร้องเรียนผู้บริหารสถานศึกษาในเขตเทศบาลตะพานหินทุจริตโครงการอาหารกลางวันในระดับชั้นประถมศึกษา ซึ่งเป็นงบประมาณของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และระดับชั้นมัธยม ที่ใช้งบประมาณประจำปี 2560 จัดสรรปีละ 3 ล้านบาท

ทั้งนี้ วัตถุดิบอาหารเด็กประถมศึกษา จัดซื้อสัปดาห์ละกว่า 1,100 บาท พบว่า มีของวัตถุดิบจัดส่งให้ไม่ครบถ้วนตามใบรายการสั่งซื้อ ส่วนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ไม่มีรายการวัตถุดิบให้ตรวจรับแม้แต่รายการเดียว เมื่อผู้ร้องในฐานะประธานตรวจรับพัสดุอาหารกลางวัน ได้ทำหนังสือแจ้งความผิดปกติต่อผู้บริหารโรงเรียน กลับถูกสั่งให้ลาออกจาก ประธานคณะกรรมการตรวจรับฯ และผู้บริหาร สั้งตั้งกรรมการตรวจรับชุดใหม่ โดยไม่ดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น

นอกจากการตรวจสอบของ ป.ป.ชแล้ว ยังมีการตรวจสอบความผิดปกติอีกส่วนหนึ่งจากนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ที่สั่งให้เทศบาลเมืองตะพานหินตั้งกรรมการสอบสวน แต่จนถึงขณะนี้ผ่านไปกว่า 7 เดือน ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร สั่งตั้งกรรมการสอบสวนระดับจังหวัด เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ กรรมการสอบฯ ชุดของเทศบาลเมืองตะพานหิน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง