ศาลเมียนมาพิพากษาจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ส 7 ปี

ต่างประเทศ
3 ก.ย. 61
14:04
280
Logo Thai PBS
ศาลเมียนมาพิพากษาจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ส 7 ปี
ศาลเมียนมาพิพากษา จำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ส 7 ปี ในคดีละเมิดกฎหมายความลับราชการ หลังถูกจับกุมตัว ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยทั้งคู่เชื่อว่าคดีนี้ถูกจัดฉากเนื่องจากการรายงานข่าวเพื่อเปิดโปงการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ จำนวน 10 คน

วันนี้ (3 ก.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลเมียนมาพิพากษาจำคุกวาโลน และจอ โซ อู 2 นักข่าวรอยเตอร์สชาวเมียนมา โดยให้รับโทษจำคุกคนละ 7 ปี หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลได้สั่งเลื่อนการพิจารณาคดีดังกล่าวออกไปเนื่องจากผู้พิพากษาป่วย

นักข่าวทั้ง 2 คน ถูกจับกุมตัว ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการ ซึ่งเป็นกฎหมายตั้งแต่สมัยเมียนมาเป็นอาณานิคมของอังกฤษและมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

ขณะที่ทั้ง 2 คน ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมทั้งระบุว่า คดีนี้เป็นการจัดฉาก เนื่องจากทั้งคู่รายงานข่าวเพื่อเปิดโปงการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ 10 คน เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โดยทั้งคู่สามารถยื่นอุทธรณ์และอาจขออภัยโทษจากประธานาธิบดีเมียนมาได้

ขณะที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุ ว่าการที่วันนี้ศาลกรุงย่างกุ้งพิพากษาจำคุก "วาโลน" และ "จอซออู" เป็นเวลาเจ็ดปี ฐานละเมิดกฎหมายความลับทางราชการของเมียนมาถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ คำพิพากษาดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อเสรีภาพสื่อในเมียนมา ถือเป็นการทำให้นักข่าวหวาดกลัวและเซ็นเซอร์โดยบังคับ

ทีรานา ฮัสซัน ผู้อำนวยการฝ่ายรับมือภาวะวิกฤต แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยหลังจากที่ศาลกรุงย่างกุ้งพิพากษาว่าสองนักข่าวรอยเตอร์มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายความลับทางราชการของเมียนมา ต้องถูกจำคุกเป็นเวลาเจ็ดปีว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมากจากคำพิพากษาที่เป็นเหตุให้ "วาโลน" และ "จอซออู" ผู้บริสุทธิ์สองคนต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลาหลายปี เพียงเพราะเขากล้าตั้งคำถามท้าทายเกี่ยวกับความทารุณโหดร้ายของกองทัพในรัฐยะไข่ แอมเนสตี้เรียกร้องให้ยกเลิกคำตัดสินนี้ และต้องปล่อยตัวนักข่าวทั้งสองคนโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง