"ไทย-สปป.ลาว" ปรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 61
13:35
1,310
Logo Thai PBS
"ไทย-สปป.ลาว" ปรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า
การไฟฟ้าของไทยและ สปป.ลาว ปรับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน เพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตที่แท้จริง ตามที่มีการซื้อขายในปัจจุบัน

วันนี้ (15 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายบุนอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว ลงนามในบันทึกข้อตกลง เบื้องต้น สัญญาซื้อขายไฟฟ้าน้ำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเซเสด เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นสักขีพยาน

 

 

 

 

 

การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าน้ำงึม 1 และสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเซเสด ฉบับเดิมครบกำหนดอายุสัญญาฯ และไฟฟ้าลาวได้ขอเสนอปรับอัตราค่าไฟฟ้าใหม่ เพื่อให้สะท้อนต้นทุนในการผลิตตามที่มีการซื้อขายกันในปัจจุบัน และต่อสัญญาปีต่อปี จากที่เคยกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าจากต้นทุนการผลิตตั้งแต่เริ่มโครงการ แล้วใช้อัตราคงที่มาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

 

สัญญาซื้อขายไฟฟ้าน้ำงึม 1 ฉบับเดิม ใช้อัตราค่าไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2517 ถึงปัจจุบัน และสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าเซเสด ใช้มาตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบันสำหรับช่วง Peak เท่ากับ 1 บาท 60 สตางค์ต่อหน่วย และในช่วง Off-Peak เท่ากับ 1 บาท 20 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อเปลี่ยนหลักการสัญญาคาดว่าปี 2562 ค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้น โดยหากไทยรับซื้อจากลาวเฉลี่ยประมาณ 1 บาท 63 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนไฟฟ้าลาวรับซื้อจาก กฟผ.เฉลี่ยประมาณ 1 บาท 73 สตางค์ต่อหน่วย

 

 

 

 

 

ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่า การปรับปรุงสัญญาเป็นปีต่อปี จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับการคิดค่าไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าเก่าแห่งอื่นๆ ที่หมดอายุสัญญาเดิมแล้ว และเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงในโอกาสครบรอบ 50 ปีสายส่งไทยและลาว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง