ขอนแก่นจัดอุปสมบทหมู่ อุทิศถวาย "ครูใหญ่หลวงพ่อคูณ"

สังคม
20 ม.ค. 62
12:55
503
Logo Thai PBS
ขอนแก่นจัดอุปสมบทหมู่ อุทิศถวาย "ครูใหญ่หลวงพ่อคูณ"
ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีพิธีอุปสมบทหมู่เพื่ออุทิศถวายแด่ครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ที่วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น

วันนี้ (20 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัครเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทหมู่ เนื่องในพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณปริสุทโธ เข้าร่วมพิธีขอขมาบิดามารดาและผู้มีพระคุณ ณ มหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวง พระอารามหลวง จ.ขอนแก่น หลังประกอบพิธีขอขมาบิดารมารดา ผู้ขอบรรพชาอุปสมบทหมู่จะร่วมประกอบพิธีขลิบผมนาค จากนั้นจะอุปสมบทในช่วงบ่ายวันนี้

พิธีอุปสมบทหมู่พระภิกษุ เป็นหนึ่งในโครงการพิธีอุปสมบทหมู่พระภิกษุ 100 รูป โดยมีการอุปสมบทที่ จ.นครราชสีมา 55 รูป และ จ.ขอนแก่น 46 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลถวายแด่ครูใหญ่ และครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม

พระภิกษุทั้ง 100 รูป จะร่วมปฏิบัติธรรมอุทิศบูชาครูใหญ่ ร่วมพิธีสวดอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 21-28 ม.ค.นี้ และร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 29 ม.ค.นี้

ส่วนบรรยากาศบริเวณฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาชมเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาว แม้วันนี้ทางผู้จัดงานจะยังไม่เปิดให้เข้าชม และยังอยู่ระหว่างการจัดสถานที่ โดยขอความร่วมมือให้เดินทางมาวันที่ 22-27 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ คณะผู้จัดงานยังขอความร่วมมือไปยังประชาชนที่มีจิตศรัทธา และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม สามารถนำไม้ดอกไม้ประดับที่มีสีขาว เช่น ดอกเบญจมาศ ต้นกุหลาบขาว ความสูงไม่เกิน 30-40 เซนติเมตร มาบริจาคที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง