หนีฝุ่น ! เลื่อน"วิ่งทั่วไทย" นครปฐม-ปทุมธานี รักษาปอดนักวิ่ง

สังคม
1 ก.พ. 62
11:09
550
Logo Thai PBS
หนีฝุ่น ! เลื่อน"วิ่งทั่วไทย" นครปฐม-ปทุมธานี รักษาปอดนักวิ่ง
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ประกาศเลื่อนกิจกรรมการ "วิ่งทั่วไทย เพื่อไร้โลกมะเร็ง" วันที่ 3 ก.พ.นี้ที่สนามพุทธมณฑล จ.นครปฐม และสระเก็บน้ำพระรามเก้า อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ออกไปก่อน หลังตรวจวัดค่าฝุ่นPM2.5 ยังเกินค่ามาตรฐาน ห่วงอาจจะกระทบกับสุขภาพของนักวิ่ง

วันนี้ (1 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมรณรงค์ "วิ่งทั่วไทย เพื่อไร้โลกมะเร็ง" ส่งแถลงการณ์เลื่อนงานของสนามพุทธมณฑล จ.นครปฐม และสระเก็บน้ำพระรามเก้า อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี แล้ว 

โดยแถลงการณ์ ระบุว่าตามที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติและโรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาคทั้ง 8 แห่งจะจัดงาน "วิ่งทั่วไทย เพื่อไร้โลกมะเร็ง" ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ เวลา 05.00 น.สนาม 8 จังหวัดเพื่อเป็นกิจกรรมการส่งเสริมการออกกำลังกายในการรณรงค์ 4 ก.พ.นี้ วันมะเร็งโลก

เนื่องจากปัญหาสภาวะอากาศในพื้นทีพุทธมณฑล จ.นครปฐม และสระเก็บน้ำละสระเก็บน้ำพระรามเก้า อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี มีค่า AQI และPM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเช้ามืดมาตลอด ระหว่างวันที่ 28-31 ม.ค.ที่่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของนักวิ่งที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว 

ทั้งนี้คณะกรรมการอำนวยการการจัดกิจกรรมรณรงค์ "วิ่งทั่วไทย เพื่อไร้โลกมะเร็ง" จึงขอประกาศเลือนการจักงาน ใน 2 สนามคือ พุทธมณฑล จ.นครปฐม และจ.ปทุมธานี ออกไปก่อน จนกว่าสภาพอากาศจะดีขึ้น ทางผู้จัดการจะแจ้งวัน เวลาที่จัดงานใหม่ให้ทราบในภายหลัง และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.runlah.com

ขณะที่ ฝ่ายจัดการแข่งขันอะเมเซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอนแบงค็อก 2019 ยังอยู่ระหว่างประเมินว่าจะเลื่อนการจัดงานออกไปหรือไม่ โดยคาดว่าจะสรุปภายในหลังเที่ยงวันที่  2 ก.พ.นี้ 

 

แนะงดวิ่งกลางแจ้ง - ใส่หน้ากากอนามัยยังเสี่ยง

ขณะที่ นพ.ภัทรภณ อติเมธิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิ่งและอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในตอนนี้ ควรหยุดการออกกำลังกายภายนอกอาคาร ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการสูดฝุ่นละอองเข้าไป ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยง และออกกำลังกายในอาคารแทนหรือวิ่งบนลู่วิ่งจะปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่า

ขณะที่การสวมหน้ากากอนามัย เพื่อวิ่งกลางแจ้ง หากเป็นหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาจะไม่อึดอัดมากแต่จะป้องกันฝุ่นได้น้อย แต่หากเป็นหน้ากาก N 95 ที่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 จะอึดอัดมาก แต่ก็ไม่แนะนำให้ใส่วิ่งเนื่องจากหน้ากาก N95 ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ออกกำลังกาย หรือหากใช้หน้ากาก N95 แบบมีวาล์วปิด-เปิด ที่สวมใส่ได้สบายขึ้น แต่ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการออกกำลังกาย 

หากสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นรุ่น N95 เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 แบบไม่มีวาล์วจะค่อนข้างอันตรายเพราะไม่ระบายอากาศ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่หายใจออกมาก็จะอยู่ภายในหน้ากาก เมื่อสูดหายใจกลับก็จะสูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับเข้าไป หากจะสวมหน้ากากอนามัยก็ควรวิ่งให้ช้าลงสลับการเดิน แต่ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ควรหลีกเลี่ยง

ดังนั้น หากดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI เกิน 100 ก็ไม่ควรออกกำลังกายกลางแจ้ง เพราะควรคำนึงถึงสุขภาพในระยะยาวมากกว่า

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายจัดงานวิ่งผ่าเมืองประเมินฝุ่น ก่อนตัดสินใจ 2 ก.พ.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง