ซ้อม “ขบวนพยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร” เดือน เม.ย.ซ้อมพื้นที่จริง

สังคม
28 มี.ค. 62
18:48
2,285
Logo Thai PBS
ซ้อม “ขบวนพยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร”  เดือน เม.ย.ซ้อมพื้นที่จริง
คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค จัดซ้อมรวมทุกหน่วยงานก่อนจะลงซ้อมในพื้นที่จริงช่วงกลางเดือนเมษายน โดยมีผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพร่วมซ้อมด้วย

วันนี้ (28 มี.ค.2562) หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 กรมสรรพวุธทหารบก กรมพลาธิการทหารบก หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศยาน กรมขนส่งทหารบก นักเรียนเตรียมทหาร ทุกเหล่าทัพ ร่วมกันฝึกซ้อมเดินขบวนพยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม

 

การซ้อมครั้งนี้ จำลองเส้นทางและพื้นที่การฝึกเสมือนจริง ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครไป 3 วัด คือ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร โดยจำลองการเดินออกมาจากประตูวิเศษไชยศรีในพระบรมมหาราชวัง

นอกจากนั้น ยังกำหนดจุดที่ให้กำลังพลทราบเส้นทาง จุดที่ริ้วขบวนจะเคลื่อนผ่าน ตั้งแต่พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ภายในพระบรมมหาราชวัง บริเวณหน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ศาลาสหทัยสมาคม ฝึกการเผชิญจุดคับขัน ทั้งยังเน้นซ้อมการแบกหามพระราชยานที่จะเปลี่ยนกำลังพลชุดแบกหามทุกๆ 500 เมตร

 

ส่วนบทเพลงที่ใช้ในการเคลื่อนริ้วขบวน ประกอบด้วย เพลงมาร์ชราชวัลลภ เพลงพระราชนิพนธ์ยามเย็น ใกล้รุ่ง สรรเสริญพระนารายณ์ และมาร์ชธงชัยเฉลิมพล

 

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า การซ้อมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเตรียมวางกำลังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

ผลการซักซ้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการพัฒนาไปมากโดยเฉพาะความพร้อมเพียงและการประสานสอดคล้องในส่วนราชการ จากนี้ไปจะยังคงซักซ้อมอยู่ในที่ตั้งกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ไปอีกระยะหนึ่ง แล้วจะซักซ้อมในพื้นที่จริง

สำหรับการฝึกซ้อมในพื้นที่จริงจะมี 3 ครั้ง คือ วันที่ 17, 21 และ 28 เมษายน ส่วนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครในวันที่ 5 พฤษภาคม รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง