ก.ย.นี้ คลินิกจ่าย 2 ตำรับยาแผนไทย "ศุขไสยาศน์-น้ำมันสูตรเดชา"

สังคม
22 ส.ค. 62
16:28
740
Logo Thai PBS
ก.ย.นี้ คลินิกจ่าย 2 ตำรับยาแผนไทย "ศุขไสยาศน์-น้ำมันสูตรเดชา"
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เตรียมจ่ายน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา 1 ล้านขวด และตำรับศุขไสยาศน์ 5,500 ซอง คาดต้นเดือนก.ย.นี้ พร้อมเล็งขอกัญชาของกลางจากป.ป.ส.ผลิตตำรับอื่นเพิ่มเติม

วันนี้ (22 ส.ค.2562) นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมจ่ายยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย ว่า ต้นเดือน ก.ย.นี้ จะสามารถเปิดคลินิก และให้บริการยากัญชา 2 ตำรับได้ คือ น้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ซึ่งได้ปรับสูตรการผลิตจากความเข้มข้น 3% ที่ผลิตได้ประมาณ 6 แสนขวด เป็นความเข้มข้น 1% ทำให้ผลิตได้เพิ่มกว่าล้านขวด

การผลิตน้ำมันเดชา ด้วยความเข้มข้นของสารสกัดกัญชา 1% ไม่ต้องกังวล เพราะปรึกษากับนายเดชาแล้ว การปรับความเข้มข้นให้เจือจางลง หรือมีความละเอียดขึ้น น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนไข้ และการปรับน้ำมันมะพร้าวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้มีผลเสียอะไร สำคัญต้องปรับให้เข้ากับผู้ป่วย เพราะแต่ละคนสามารถรับแคนาบินอยด์ต่างกัน 

ส่วนอีกตำรับ คือ ตำรับศุขไสยาศน์ ประมาณ 5,500 ซอง โดยจะกระจายไปยังโรงพยาบาลที่ให้บริการแพทย์แผนไทย 13 แห่ง ประกอบด้วย ประกอบด้วย รพ.เด่นชัย จ.แพร่ , รพ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก , รพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี รพ.เสาไห้ จ.สระบุรี รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี  รพ.พล จ.ขอนแก่น  รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร รพ.สูงเนิน จ.นรราชสีมา  รพ.พนา จ.อำนาจเจริญ รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี  รพ.ป่าบอน จ.พัทลุง และรพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานยศเส กรุงเทพมหานคร ทั้งหมดนี้มีความพร้อม และแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ ก็ผ่านการอบรมหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์แล้ว

ผู้ป่วยที่จะใช้ยากัญชาได้ จะเป็นกลุ่มที่มีอาการนอนไม่หลับ เจ็บป่วยไม่สบายจากโรคลมต่างๆ มะเร็งระยะสุดท้าย ที่ต้องการใช้ยา เพื่อลดอาการคลื่นไส้อาเจียน ช่วยอยากอาหาร

 

 

เชิญ 13 โรงพยาบาลถกข้อควรระวัง 

นพ.มรุตกล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะเชิญผู้บริหารทั้ง 13 แห่ง มาหารือถึงการเตรียมการว่าจะทำอย่างไรบ้าง มีข้อบ่งชี้ ข้อควรระวังอย่างไรบ้าง เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน เพราะคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ บอกว่าต้องทำเชิงวิจัย ดังนั้น ผู้รับน้ำมันเดชาต้องให้ความร่วมมือกับในการติดตามดูแลว่าพบผลข้างเคียงหรือไม่ ช่วยลดอาการอย่างไร หากใครจะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนระบบรายงานจะร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ การผลิตยากัญชาทางแพทย์แผนไทยเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอกัญชาของกลาง กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จำนวน 3,000 กิโลกรัม แบ่งเป็น 2,000 กิโลกรัม นำใช้ผลิตน้ำมันเดชาเพิ่มเติม ส่วนอีก 1,000 กิโลกรัม นำไปผลิตยาแผนไทยที่มีกัญชาผสม 16 ตำรับ เพื่อให้โรงพยาบาลทางการแพทย์แผนไทย 7 แห่ง ดำเนินการผลิต และกระจายไปแต่ละพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมเปิด "คลินิกกัญชาทางการแพทย์" ใน รพ. 12 แห่ง

นำของกลาง 1 ตัน ผลิตน้ำมันกัญชา "สูตรนายเดชา"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง