ยกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ช่วงเร่งด่วน

เศรษฐกิจ
22 ส.ค. 62
17:06
1,007
Logo Thai PBS
ยกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ช่วงเร่งด่วน
‘ศักดิ์สยาม’ สั่งยกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์แก้รถติด เตรียมนำร่องมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช, บางใหญ่-กาญจนบุรี

วันนี้ (22 ส.ค.) ภายหลังการประชุมมอบนโยบายการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวง (ทล.) และกทพ. ไปแก้ไขปัญหาจราจร โดยเฉพาะบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน ไม้กั้นจะต้องไม่เป็นอุปสรรคในการจราจร อาจจะมีการยกออกแล้วใช้บุคลากรในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บนทางด่วนในช่อง Easypass


ขณะที่ช่องจ่ายเงินสดอาจจะมีการให้นักศึกษามายืนช่องจราจรหน้าด่านละ 10 คน ในช่วงโมงเร่งด่วนตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. และ 15.00-19.00น. เพื่อนำคูปองมาขายให้กับรถบนทางด่วน แต่จะต้องมีการซักซ้อมในเรื่องของความปลอดภัยและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์กันฝุ่น กันแดด กันฝน เสื้อสะท้อนแสง เป็นต้น

ส่วนอนาคตจะมีการนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพด่านเก็บเงินให้เป็นแบบในต่างประเทศในการจับทะเบียน เพื่อเชื่อมต่อระบบเข้ากับระบบข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก การเช็คอิน-เช็คเอ้าท์ ก็จะมีการคิดเงินเข้าเป็นระบบเดบิตที่จ่ายก่อน ก็อาจจะมีค่าผ่านทางที่น้อยกว่า และระบบเครดิต โดยมองว่าภายในปีนี้จะต้องเริ่มกระบวนการขั้นตอนในการเขียนร่างทีโออาร์แล้ว

ซึ่งในวันที่ 25 ส.ค.นี้ จะมีการลงพื้นไปตรวจด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษพระราม 9 และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ส่วนด้านบุคลากรในอนาคตว่าควรรับเพิ่มบุคลากรทางด้านใดและหากมีการนำ AI มาใช้จะนำบุคลากรที่เหลือไปใช้ดำเนินการในส่วนใด พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการปลดออกเด็ดขาด

 

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้การก่อสร้างนั้นให้ดูการรักษาความปลอดภัยและความปลอดภัยเช่น โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ที่มีการเจาะอุโมงค์ต้องการให้มีการดำเนินงานมีความปลอดภัยและการซักซ้อมให้มีความปลอดภัย หากเกิดเหตุสามารถปฏิบัติได้ทันที และในการนำเสนอข้อมูลเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะต้องส่งข้อมูลให้ครบถ้วนสมบูรณ์

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ระบบมอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น (Multilane free flow) แบบเต็มรูปแบบนั้นมีโอกาสที่จะใช้ในมอเตอร์เวย์สายใหม่คือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน–นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่–กาญจนบุรี เนื่องจากการประมูลโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) วงเงิน 60,000 ล้านบาท เอกชนได้เสนอเทคโนโลยีระบบด่านเก็บเงิน ที่เน้นการนำนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทดแทนกรทำงานของบุคลากรมนุษย์ ดังนั้นจึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของระบบการคิดเงินค่าผ่านทางที่แตกต่างจากปัจจุบัน

ส่วนการเจรจากับผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดคือ กิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ นำโดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หลังจากนี้จะเรียกมาเจรจาเรื่องเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ แต่คาดว่าทางเอกชนคงจะไม่ลดราคาให้จากเดิมที่เสนอมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง