"วราวุธ" สั่งเร่งซ่อมแนวกั้นรอบน้ำตกเหวนรก

Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งเร่งซ่อมแนวกั้นรอบน้ำตกเหวนรก
"วราวุธ" กำชับเฝ้าระวังช้างเขาใหญ่พลัดตกน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซ้ำ พร้อมสั่งซ่อมเพนียดกั้นแนวน้ำตกเหวนรก หลังใช้งานนาน 30 ปี

วันนี้ (7 ต.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงเหตุการณ์ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ต.นาหินลาด อ.ปากพลี จ.นครนายก ตายไป 6 ตัว และมีช้างสองแม่ลูกรอดตาย 2 ตัวว่า ได้กำชับผู้เกี่ยวข้องสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทำแนวกั้นโดยรอบบริเวณริมผาน้ำตก เพราะไม่ได้ซ่อมแซมมานานกว่า 30 ปีแล้วทั้งนี้ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย

ส่วนลูกช้างและแม่ช้างที่รอดชีวิต ล่าสุดพบตัวแล้วนั้น ทางกรมอุทยานและเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้ดูแลจนปลอดภัยแล้ว แต่การดูแลนี้ เมื่อฟื้นฟูร่างกายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะยังไม่รีบปล่อยเข้าป่าเพราะต้องดูแลให้เกิดความมั่นใจว่าช้างแข็งแรงดีก่อน

ขอความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ ให้ช่วยทำ และเฝ้าระวังช้างในพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุการณ์พลัดตกแบบนี้อีก อย่างไรก็ตามจะให้กำลังทหารเข้ามาช่วยสร้างแนวกั้นด้วย

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ที่ช้างหากินและเดินผ่านจะทำบ่อพักน้ำเพื่อช่วยให้ช้างสามารถกินน้ำได้ตามเส้นทางหาอาหาร เพื่อป้องกันช้างลงมาถึงพื้นที่น้ำตกเหวนรก ซึ่งจะเป็นอันตรายและเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียอย่างที่ผ่านมาได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปล่อยลอยตามน้ำ "ซาก 6 ช้างป่า" ก่อนกู้ที่เขื่อนขุนด่าน

ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ตาย 6 ตัว เร่งช่วยอีก 2 ตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง