“มายาฤทธิ์” โรงละครจิตอาสาสำหรับเด็ก

ศิลปะ-บันเทิง
19 มิ.ย. 58
08:27
688
Logo Thai PBS
“มายาฤทธิ์” โรงละครจิตอาสาสำหรับเด็ก

แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนทั้งห้องสมุด โรงละคร หรือพิพิธภัณฑ์ มีส่วนไม่น้อยในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ แต่ที่ผ่านมาสังคมไทยมีพื้นที่เหล่านี้ไม่มากนัก เป็นแรงบัลดาลใจให้นักทำละครที่รวมตัวกันด้วยจิตอาสา จัดตั้งโรงละครสำหรับเด็กและเยาวชนแห่งแรก

เครื่องทำน้ำแข็งเกร็ดหิมะเพียงเครืองเดียว ก็เนรมิตบรรยากาศหน้าหนาวของรัสเซียพร้อมให้ผู้ชมวัยจิ๋วได้ลองชิมกันไปด้วย เป็นเทคนิคการเล่าเรื่องสนุกๆแบบ Object Theatre หรือการใช้สิ่งของรอบตัวมาสร้างจินตนาการ จุดเด่นของละครเวที "บารอนมึนผจญภัย" โดยโรงละครมายาฤทธิ์ดัดแปลงบทละครจากพระราชนิพนธ์แปล ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง "นิทานโกหกเยอรมันของบารอน ฟอน มึนช์เฮาเซน" สะท้อนวิถีของคนเยอรมันในอดีต ทั้งการล่าสัตว์ การเดินทาง และสงคราม พร้อมสอดแทรกข้อคิดสอนใจ

ไม่เพียงตั้งใจให้เด็กๆ สามารถเข้าชมได้ทุกคน จึงเก็บค่าเข้าชมเพียง 350 บาท โรงละครมายาฤทธิ์ยังเป็นพื้นที่สำหรับจิตอาสา เปิดโอกาสให้ผู้สนใจร่วมทำละครเวทีสำหรับเด็ก มีจิตอาสาตั้งแต่นักแสดงไปจนถึงคอสตูมและช่างแต่หน้า อย่าง ชนกันต์ แผ้วพาลชน นักศึกษาปีที่ 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ฝึกฝนและร่วมแสดง แม้ไม่ได้รับค่าตอบแทน แต่สิ่งสำคัญคือความสุขจากการสร้างเสียงหัวเราะ และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้ผู้ชม

ละครคืออาวุธทางปัญญา เป็นคติที่กลุ่มละครสำหรับเด็กยึดถือ แม้ที่ผ่านไม่มีโรงละครเป็นของตัวเอง แต่ยังมีใจร่วมกันจัดกิจกรรมในชุมชนและสถาบันการศึกษาหวังพัฒนาสังคม โดยใช้การละครเป็นเครื่องมือ การเกิดขึ้นของโรงละครมายาฤทธิ์ จึงเป็นความหวังของการให้ความสำคัญกับแหล่งเรียนรู้และเป็นพื้นที่ความสุขของครอบครัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง