"พล.อ.ประยุทธ์" ชี้ต้องการให้ประเทศเดินหน้าทุกช่วงวัยเป็นประชาธิปไตย

การเมือง
11 ม.ค. 63
10:22
341
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ชี้ต้องการให้ประเทศเดินหน้าทุกช่วงวัยเป็นประชาธิปไตย
นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าสิ่งสำคัญในวันนี้รัฐบาลต้องการให้ประเทศเดินหน้าจากคนทุกช่วงวัย เป็นประชาธิปไตย ปราศจากความขัดแย้ง

วันนี้ ( 11 ม.ค. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2563 ที่กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้แนวคิด "วันเดอร์ฟูลคิดส์ สุดยอดเด็กไทย" มุ่งให้เด็กและเยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี สามัคคี รู้จักหน้าที่ตนเอง สอดคล้องคำขวัญ เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเป็นปีที่ 5-6 แล้วที่มาเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ และได้เห็นเด็กๆโตขึ้น ซึ่งวันเด็กแห่งชาติเป็นวันที่จะส่งความรักปรารถนาดีให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศ เพราะเด็กและเยาวชนคือทรัพยากรที่มีค่า ดังนั้นต้องส่งเสริมศักยภาพอย่างเหมาะสม และต้องเรียนรู้เท่าทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป รวมทั้งโซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้ต้องส่งเสริมจริยธรรมให้เด็กๆ  สิ่งใดไม่ดีอย่าทำ เพื่อให้เป็นเด็กที่สมบูรณ์แบบ

ยังระบุว่า เด็กในวันนี้เป็นเด็กไทยยุคใหม่ และสิ่งสำคัญต้องรู้รักสามัคคี ไม่เอาเปรียบกัน รู้หน้าที่พลเมืองไทย เป็นคำขวัญให้เด็กและผู้ใหญ่ไปพร้อมกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นจุดเริ่มต้นสร้างสังคมที่สงบในอนาคต และเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะปลูกฝังสิ่งที่ดี รวมทั้งเรื่ิองประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งไม่เพียงแค่สอนแบบท่องจำ เช่น เรื่ิองความกล้าหาญ ซื่อสัตย์สุจริต แต่ต้องให้เด็กคิดวิเคราะห์ได้ด้วย เพื่อกระตุ้น ไม่ให้เป็นพลเมืองที่เฉื่อยชา

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอโทษที่เขียนคำขวัญวันเด็กหวัดเกินไป และย้ำว่าที่ผ่านมาถ้ามีคำพูดใดที่ไม่เพราะก็ต้องขอโทษด้วย ทั้งนี้ตัวอย่างที่ดีก็ทำไป ถ้าไม่ดีก็อย่าทำ โดยยังได้มอบของขวัญพิเศษให้กับเด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน รวมทั้งได้พบและให้กำลังใจที่ได้รับรางวัลการแข่งขันต่างๆ ทั้งการแข่งขันบินโดรน การแข่งขันวงโยธวาทิต และแกะสลักนำแข็งที่เมืองฮาร์บินประเทศจีน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมพื้นที่จัดกิจกรรมเยาวชนสัมพันธ์ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลบริเวณคุรุสภา โดยมีเยาวชน 1,550 คน รับฟังโอวาท พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญในวันนี้รัฐบาลต้องการให้ประเทศเดินหน้าจากคนทุกช่วงวัย เป็นประชาธิปไตย ปราศจากความขัดแย้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง