"กรมราชทัณฑ์" ชี้ข่าวปลอมยังไม่มีการปล่อยนักโทษ 38,000 คน

สังคม
21 เม.ย. 63
09:35
6,241
Logo Thai PBS
"กรมราชทัณฑ์" ชี้ข่าวปลอมยังไม่มีการปล่อยนักโทษ 38,000 คน
กรมราชทัณฑ์ ระบุอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมสร้างกระแสปล่อยนักโทษ 38,000 คน ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนต.ค.62-มี.ค.นี้ มีการทยอยพักการลงโทษผู้ต้องขังไปแล้ว 7,890 คน วอนให้โอกาสผู้พ้นโทษคืนสู่สังคม

วานนี้ (20 เม.ย.2563) พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดี กรมราช ทัณฑ์ กล่าวว่า กรณีที่การส่งต่อข้อความทางแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) โดยมีเนื้อหา อ้างว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จที่สร้างความตื่นตระหนกให้พี่น้องประชาชนเกิดความวิตกกังวลว่า นักโทษเหล่านี้ จะกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก ในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ข้อความดังกล่าว เป็นข้อความเท็จที่มักนำมาเผยแพร่ ให้สังคมตื่นตระหนก โดยอ้างการปล่อยตัวนักโทษ เนื่องในวโรกาสสำคัญต่างๆ ที่ผ่านมามีกระบวนการแก้ไข ฟื้นฟูและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังอย่างเป็นระบบตามหลักสากล มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังแบบครบกำหนดโทษ และปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไขด้วยการพักการลงโทษและลดวันต้องโทษที่ต้องมีการคัดกรองให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ก่อนปล่อยตัวพักการลงโทษต้องมีญาติมาลงนามรับอุปการะดูแล และเข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติจนกว่าจะสิ้นสุดตามกำหนดโทษ แต่หากกระทำผิดเงื่อนไข จะถูกเพิกถอนและนำตัวกลับเข้ามารับโทษในเรือนจำตามโทษที่เหลือต่อ

อ่านข่าวเพิ่ม กรมราชทัณฑ์ พักโทษ 8,000 ผู้ต้องขังลดแออัดเสี่ยง COVID-19

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค.2562 – มี.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์ได้ทยอยพักการลงโทษผู้ต้องขังไปแล้วทั้งสิ้น 7,890 คน จึงอยากให้งดเว้นการส่งต่อข้อความที่ไม่เป็นความจริงนี้ เนื่องจากจะทำให้สังคมตัดสินว่าผู้พ้นโทษไม่สามารถกลับตนเป็นคนดีได้และเลือกที่จะไม่ให้โอกาสคนเหล่านั้น

ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้พ้นโทษไม่มีหนทางประกอบอาชีพ ต้องกลับมากระทำผิดซ้ำอีก ทั้งที่ปัจจุบันยังมีผู้ต้องขังอีกมากที่สามารถกลับตนเป็นคนดี ทิ้งอดีตที่เคยทำผิดคิดพลาด ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้มีกระบวนการควบคุม แก้ไข และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดี มีคุณค่า สู่สังคม จึงขอให้ประชาชนได้คลายกังวลลงและเชื่อมั่นในกระบวนการทำงานของกรมราชทัณฑ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงทยอยปล่อยตัวผู้ต้องขัง 8 พันคน ยึดตามเกณฑ์

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง