จีนพบ COVID-19 ฝังใน "อุจจาระ" นานกว่าเนื้อเยื่อทางเดินหายใจ

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 63
09:21
2,103
Logo Thai PBS
จีนพบ COVID-19 ฝังใน "อุจจาระ" นานกว่าเนื้อเยื่อทางเดินหายใจ
คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ประเมินปริมาณไวรัสและระยะเวลาที่ไวรัสฝังตัวอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยกลุ่มสำรวจขนาดเล็ก พบว่า COVID-19 ฝังอยู่ในอุจจาระได้นานถึง 22 วัน ซึ่งฝังตัวได้นานกว่าในเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วย

วันนี้ (28 เม.ย.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการวิจัยผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในจีนฉบับใหม่ ค้นพบว่าไวรัส ยังคงฝังแน่นอยู่ในอุจจาระได้นานกว่าในเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วย

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงทำการประเมินปริมาณไวรัส COVID-19 ในตัวอย่างจากระบบทางเดินหายใจ อุจจาระ น้ำเหลือง และปัสสาวะของผู้ป่วยโรค COVID-19 จำนวน 96 คน ระหว่างวันที่ 19 ม.ค. - 20 มี.ค.

ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News


ผู้ป่วยทั้งหมดได้รับการยืนยันผลว่า ป่วยเป็นโรค COVID-19 หลังผ่านการทดสอบตัวอย่างเสมหะและน้ำลาย โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง 22 คน และผู้ป่วยอาการรุนแรงอีก 74 คน

ผลการวิจัยที่เผยแพร่ผ่านวารสารบริติช เมดิคัล (British Medical) ระบุว่า การตรวจพบไวรัสฯ ในอุจจาระ 55 คน ในน้ำเหลือง 39 คน และในปัสสาวะเพียง 1 คนเท่านั้น

ค่ากลางของระยะเวลาที่ไวรัสอยู่ในอุจจาระคือ 22 วัน ซึ่งนานกว่าค่ากลางของระยะเวลาเดียวกันในเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจ 18 วัน และในน้ำเหลือง 16 วัน โดยปริมาณไวรัส แตกต่างตามประเภทของตัวอย่าง ซึ่งเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจมีปริมาณไวรัสสูงสุด ตามด้วยตัวอย่างอุจจาระ ส่วนตัวอย่างน้ำเหลืองมีปริมาณไวรัสต่ำที่สุด

คณะนักวิจัยยังพบค่ากลางของระยะเวลาที่ไวรัส COVID-19 อยู่ในตัวอย่างจากระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วยอาการรุนแรงอยู่ที่ 21 วัน ซึ่งนานกว่าค่ากลางของระยะเวลาเดียวกันในผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง 14 วัน

 

คณะนักวิจัยไม่พบความแตกต่างอันมีนัยสำคัญของปริมาณไวรัสในตัวอย่างอุจจาระและน้ำเหลือง ที่เก็บจากผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงและอาการรุนแรง ส่วนปริมาณไวรัสในผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงแตะจุดสูงสุดในเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจในสัปดาห์ที่ 2 นับจากตอนเริ่มต้นเจ็บป่วย ขณะที่ปริมาณไวรัส ในผู้ป่วยอาการรุนแรงยังคงอยู่ในระดับสูงระหว่างสัปดาห์ที่ 3 ของการป่วย

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และเป็นเพศชาย จะมีระยะเวลาที่ไวรัสอยู่ในร่างกายนานกว่าอีกด้วย โดยคณะนักวิจัยบ่งชี้ข้อจำกัดของการวิจัยครั้งนี้ อาทิ ผู้ป่วยกลุ่มสำรวจขนาดเล็ก และคุณภาพของตัวอย่างที่เก็บมาอาจส่งผลกระทบต่อผลการวิจัย

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยสรุปว่าการวิจัยครั้งนี้ตอกย้ำความจำเป็นของการกระชับการจัดการตัวอย่างอุจจาระที่มีไวรัส COVID-19 และการจัดการผู้ป่วยอาการรุนแรงระดับต่างๆ อย่างเข้มงวด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกป่วย COVID-19 เกิน 3 ล้านคน เตือนระบาดอีกนาน

"หมอยง" เปิดรายชื่อยาต้านไวรัสรักษา COVID-19 ทั่วโลกยังรอผล

เช็กอาการ! โรคผิวหนังแบบไหนพ่วงจากอาการ COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง