"ญี่ปุ่น" ยกเลิกภาวะฉุกเฉิน 39 จังหวัด ยกเว้นโตเกียว-โอซากา

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 63
20:31
989
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ยกเลิกภาวะฉุกเฉิน 39 จังหวัด ยกเว้นโตเกียว-โอซากา
นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินใน 39 จังหวัด ยกเว้น 8 จังหวัด รวมถึงโตเกียวและโอซากาที่ยังคงบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวด

วันนี้ (14 พ.ค.2563) นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 39 จังหวัด รวมถึง จ.ฟูกูโอกะ ซึ่งเคยถูกประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ ยกเว้น 8 จังหวัด ได้แก่ โตเกียว จ.ฮอกไกโด จ.ไซตามะ จ.ชิบะ จ.คานากาวะ จ.เฮียวโกะ จ.โอซากา และ จ.เกียวโต เนื่องจากมีอัตราผู้ติดเชื้อสะสมสูงกว่าหลายจังหวัด

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในจังหวัดที่ถูกยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ระมัดระวังเรื่องการป้องกันตนเองจากเชื้อ COVID-19 โดยดำเนินวิถีชีวิตแบบใหม่ เช่น เว้นระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจังหวัดที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ หรือพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาดแบบกลุ่ม นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะเตรียมเสนองบประมาณสำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 20.45 น. มีผู้ติดเชื้อสะสม 16,049 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 678 คน

"ฟูกูโอกะ" ยังปิดไนท์คลับ-บาร์-ไลฟ์เฮ้าส์

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ แจ้งว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูโอกะ ได้แถลงนโยบายของจังหวัด โดยขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวังป้องกันการติดเชื้อ ไม่ออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ไม่เดินทางข้ามจังหวัด หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและปฏิบัติตนตามแนวทางการดำเนินชีวิตแบบใหม่

ขณะเดียวกันได้ยกเลิกมาตรการขอความร่วมมือให้ร้านค้าปิดให้บริการสำหรับร้านค้าบางส่วน/บางประเภท เช่น ยกเลิกการจำกัดเวลาเปิดบริการสำหรับร้านอาหาร แต่สำหรับร้านค้าที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อแบบกลุ่มสูง ได้แก่ ไนท์คลับ บาร์ ไลฟ์เฮ้าส์ จะยังคงให้ปิดบริการต่อไป พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์การขอความร่วมมือให้ร้านค้าปิดให้บริการของจังหวัด สำหรับกรณีที่ต้องประกาศใช้มาตรการอีกครั้ง

ส่วนโรงเรียนในสังกัดของจังหวัด จะเปิดภาคเรียนตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.นี้ โดยใช้มาตรการให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อไปโรงเรียนแบบเหลื่อมเวลากัน และตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. จะเปิดให้เข้าเรียนตามปกติ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ของจังหวัด เปิดได้ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นขยายเวลาระงับเดินทางจากไทยเข้าญี่ปุ่น ถึง 31 พ.ค.

องค์การอนามัยโลก เตือน COVID-19 อาจคงอยู่ตลอดไป

ออสเตรเลียเร่งสอบ "พนง.แมคโดนัลด์-โรงงานเนื้อ" ติด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง