ห่วงขยะ 90 ตัน จากเฟอร์รี่ล่มก่อมลพิษทะเลสมุย

ภูมิภาค
3 ส.ค. 63
11:41
3,579
Logo Thai PBS
ห่วงขยะ 90 ตัน จากเฟอร์รี่ล่มก่อมลพิษทะเลสมุย
เตรียมส่งหน่วยซีลค้นหาผู้สูญหายอีก 4 คนจากอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม จ.สุราษฎรธ์ธานี พร้อมตรวจสอบการขนย้ายขยะของบริษัทขยะที่เช่าเหมาลำเรือ พบว่าปกติจะใช้เรือบาส แต่ในคืนเกิดอุบัติเหตุถูกเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกขนย้าย อาจมีขยะจมอยู่ใต้ทะเลมากถึง 90 ตัน

วันนี้ (3 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ เรือต.112 กองทัพเรือภาค 2 เตรียมออกปฎิบัติการค้นหาผู้สูญหายอีก 4 คน จากอุบัติเหตุเรือเฟอร์รีล่ม ห่างจากเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 5 ไมล์โดย จ.สุราษฎร์ธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมวางแผนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อกำหนดแนวทางค้นหาที่ยังมีข้อจำกัดเรื่องของคลื่นลมแรง

โดยจะมีการส่งกำลังหน่วยซีล จาก จ.สุราษฎร์ธานี มายังเกาะสมุย ก่อนดำน้ำลงไปสำรวจจุดที่คาดว่าเป็นตำแหน่งที่เรือจม และการศึกษาแบบแปลนเรือ รายละเอียดต่างๆ ของเรือ เพื่อความรวดเร็วในการค้นหา ขณะที่กลุ่มนักดำน้ำต่างชาติ และกู้ภัยเกาะเต่า ต่างเตรียมความพร้อมเข้าร่วมปฎิบัติ หากมีการร้องขอ นอกจากนี้ทาง จ.สุราษฎร์ธานี ยังเตรียมเยียวยาครอบครัวของนายเทวินทร์ สุราษฎร์ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ จำนวน 50,000 บาท

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ต้องดูแบบแปลนเรือ เพื่อวางแผนการการเข้าไปค้นหาลูกเรืออีก 4 คนที่ยังหายสาบสูญ ขณะเดียวกันสภาพอากาศตอนนี้ยังมีคลื่นลมแรง ฟ้ายังปิดต้องประเมินความปลอดภัยของทีมนักดำน้ำที่ลงสำรวจจุดที่เรือจมด้วย

คาดมีขยะ 90 ตัน จมใต้ทะเลเกาะสมุย

เรือเฟอร์รี่ที่ล่มกลางทะเลในครั้งนี้ เป็นเรือที่บริษัทกำจัดขยะ เช่าเหมาลำเรือ เพื่อขนย้ายขยะออกจากเกาะสมุย ทำให้ขยะทั้งหมดที่บรรทุกมาในรถบรรทุกพ่วง 3 คันบนเรือ จมลงในทะเล จึงสร้างความกังวลให้หลายฝ่าย ถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ไทยพีบีเอส จึงได้ตรวจสอบการขนย้ายขยะบนเกาะสมุย พบว่าปกติเเล้วจะใช้รถบรรทุกขนย้ายจากบ่อขยะ ก่อนจะใช้รถเครนยกขยะที่บดอัดเป็นก้อน ใส่เรือบาส เเต่ในคืนเกิดเหตุ ถูกเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกพ่วงขยะขนลงเรือเฟอร์รี่เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขยะที่ใช้ขนย้ายในรถบรรทุกพ่วง 3 คัน อาจมีมากถึง 90 ตัน เเละเเม้จะมีการบดอัดและบรรจุขยะเป็นก้อน ก่อนคลุมด้วยพลาสติก น้ำหนักก้อนละประมาณ 1 ตัน เเต่ลักษณะของขยะที่อยู่ในรถบรรทุก เเละลักษณะของตัวเรือที่ล่มซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าตัวเรือคว่ำหรือไม่ ทำให้การนำขยะขึ้นจากท้องทะเลจึงยังไม่ชัดเจน

ขณะที่การตรวจสอบทะเบียนเรือของเรือเฟอร์รีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งแจ้งไว้กับกรมเจ้าท่า พบว่า เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต บรรทุกคนโดยสารและยานพาหนะ ขนาดความกว้าง 9 เมตร และยาว 42 เมตร ราคาซื้อขายประมาณ 26 ล้านบาท แต่สถานภาพเรือที่แจ้งว่า คือแจ้งงดใช้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน เร่งเยียวยาลูกจ้างเหตุเรือเฟอรี่ล่ม จ.สุราษฎร์ฯ

ระทึก! เรือเฟอร์รีล่มกลางทะเลสมุย เร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 คน

ค้นพบผู้สูญหายเหตุเรือเฟอร์รีล่มเพิ่ม 2 คน กัปตันเรือเสียชีวิต

 

 


   


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง