เตือนแชร์ข่าวปลอม "เอดส์หมู" โทษหนักคุก 2 ปีปรับ 1 แสนบาท

สังคม
11 ส.ค. 63
11:58
5,311
Logo Thai PBS
เตือนแชร์ข่าวปลอม "เอดส์หมู" โทษหนักคุก 2 ปีปรับ 1 แสนบาท
กรมปศุสัตว์ ชี้แจงปมข่าวปลอมอ้างหมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์ ยืนยัน 100 ปีไทยไม่เคยโรคนี้ เตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูล งดโพสต์-งดแชร์ เพราะเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โทษหนัก คุก 2 ปีปรับ 1 แสนบาท พร้อมประสานกระทรวงดิจิทัล เร่งหามือโพสต์

วันนี้ (11 ส.ค.2563) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรณีที่ในโลกโซเชียล มีการส่งต่อข้อความ "หมู-ไก่ เป็นโรคเอดส์ ห้ามทานเนื้อสัตว์ 6 เดือน จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ที่ได้รับข้อความ และเกิดการแชร์ข้อความต่อเป็นวงกว้างนั้น เรื่องดังกล่าวเป็นข่าวปลอมที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มุ่งทำลายภาคอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 2551 แต่มีการแต่งเติมเพิ่มข้อความเท็จเข้าไปอีก แล้วนำมาวนแชร์กันทุกปีตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกให้ข้อมูลที่ถูกต้องในทุกครั้ง ตลอดจนมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการกล่าวอ้าง ก็ยังไม่เคยพบโรคดังกล่าว

อย่าหลงเชื่อข้อมูล รวมทั้งขอความร่วมมือไม่โพสต์ และแชร์ข่าวปลอมที่สร้างความหวั่นวิตกเนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษหนัก จำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดได้ที่ Application "DLD4.0" เพื่อเอาผิดตามกฎหมาย

มั่นใจ 100 ปีไทยไม่เคยเจอโรคนี้

ด้าน น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า การปล่อยข่าวลวงครั้งนี้ คาดว่าจะเกิดจากขบวนการปั่นป่วนอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะในช่วงที่ทุกภาคส่วนกำลังร่วมกันแก้ปัญหาราคาเนื้อสุกร เพื่อหวังให้ผู้บริโภคเกิดความวิตกกังวลจนเลิกบริโภคเนื้อหมู ทำให้ราคาหมูตกลงอีก คนกลุ่มนี้ถือเป็นผู้ไม่หวังดี และจ้องปล่อยข่าวลวงเพื่อทำลายอุตสาหกรรมหมู 

ทั้งนี้ เกษตรกรคนเลี้ยงหมูทั่วประเทศ ขอให้ภาครัฐทั้งกรมปศุสัตว์ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เร่งหาตัวไอ้โม่งมาลงโทษตามกฎหมาย 

ยืนยันว่าจากประวัติการตรวจโรคทุกพื้นที่ที่มีการเลี้ยงหมูทั่วประเทศ ไม่เคยพบโรคนี้ตั้งแต่เริ่มเลี้ยงหมูมาเป็น 100 ปี ตั้งแต่ปี 2461 นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จสามารถป้องกันโรคไวรัสโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF ) ได้เป็นเวลาเกือบ 2 ปี


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง